#ภัยใกล้ตัว ชายวัย 71 ป่วยติดเตียง กินลูกชิ้นติดคอเสียชีวิตคาบ้าน

1062
views

อ่างทอง-วานนี้ (7 ต.ค.) ตำรวจ สภ.วิเศษชัยชาญ รับแจ้งเหตุชายสูงอายุกินลูกชิ้นติดคอเสียชีวิต ที่บ้านหลังหนึ่ง ในตำบลสี่ร้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ ในที่เกิดเหตุ บริเวณถนนปูนหน้าบ้าน พบร่างนายบุญเชิด อายุ 71 ปี นอนเสียชีวิตอยู่หน้าบ้าน

สอบถาม นางอัจฉรา อายุ 57 ปี ภรรยา เล่าว่า สามีเป็นผู้ป่วยติดเตียง แขนขาอ่อนแรง ช่วงกลางวันได้นั่งทานโจ๊กกับลูกชิ้นปิ้ง จู่ๆ ลูกชิ้นติดคอ ตนเองจึงให้ดื่มน้ำ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพ นำส่งโรงพยาบาล

โดยระหว่างรอรถกู้ชีพก็ประคองนายบุญเชิด มารอที่ถนนหน้าบ้าน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงพบว่าเสียชีวิตแล้ว จึงโทรแจ้งตำรวจ

สำหรับวิธีช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ที่อาหารติดคอที่ถูกต้อง ในกรณีผู้ป่วยยังหายใจได้ หายใจมีเสียงหวีด ให้ตั้งสติ สูดลมหายใจเข้า กลั้นไว้ก่อน แล้วหายใจเข้าอีกครั้ง เพื่อเพิ่มแรงในการไอ จากนั้นโค้งตัวเล็กน้อยแล้วไอเอาอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมออกมา ถ้าไม่ออกให้รีบไปโรงพยาบาล

ส่วนกรณีผู้ป่วยหายใจไม่ได้ ไอไม่ออก ให้ผู้ช่วยเหลือยืนข้างหลังผู้ป่วย แขนสองข้างโอบรอบเอว หาจุดกดโดยให้ปลายนิ้วก้อยอยู่เหนือสะดือผู้ป่วย นิ้วโป้งอยู่ใต้ลิ้นปี่ เมื่อได้จุดกดแล้วกำมือ เก็บนิ้วโป้งเข้าด้านท้องของผู้ป่วย มืออีกข้างโอบกำปั้นไว้ ให้ผู้ป่วยโค้งตัวลงเล็กน้อย

แล้วรัดกระตุกที่หน้าท้องขึ้นและเข้าพร้อมๆ กัน จนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุด หรือจนกว่าผู้ป่วยจะพูดหรือร้องออกมาได้ จากนั้นนำส่งโรงพยาบาล กรณีอาหารไม่หลุดและผู้ป่วยหมดสติ ให้ประคองผู้ป่วยนอนราบกับพื้น แล้วโทรแจ้งสายด่วน 1669

ทั้งนี้ ห้ามตบหลัง เอานิ้วล้วงคอ หรือกลืนก้อนข้าว เด็ดขาด เพราะอาจทำให้อาหารหรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปลึกกว่าเดิม

บทความต้นฉบับ