สุราษฎร์ฯ ประกาศงดจัดงาน “ชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว 2564”

880
views

นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้เรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการจัดงาน “ชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว สุราษฎร์ธานี 2564” ซึ่งก่อนหน้านี้กำหนดให้จัดงานระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม ไปแล้วนั้น

ล่าสุดผลการประชุมด่วนมีมติให้ “งดจัดงาน ทอดผ้าป่า ชักพระ และแข่งเรือยาวสุราษฎร์ธานี 2564” ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.สุราษฎร์ฯ ยังคงระบาดรุนแรงอย่างต่อเนื่องเกรงว่าจะทำให้เชื้อโรคลุกลามไปสู่ประชาชน อย่างไรก็ตามสำหรับประเพณีตั้งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านยังคงตั้งได้ตามปกติ และทางเทศบาลนครสุราษฎร์ฯ ได้จัดให้มีเรือพนมพระสุพรรณหงส์ 1 ลำจอดบริเวณศาลาเฉลิมพระเกียรติหรือศาลาทรงพระเจริญ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี (ข้างสถานีดับเพลิง) และตั้งพุ่มเมืองอยู่บริเวณใกล้เคียงกันเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญแบบวิถีปกติใหม่

ทั้งนี้ วันออกพรรษาของทุกปี จ.สุราษฎร์ธานี จะมีงานบุญที่สำคัญและยิ่งใหญ่คืองาน “ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว” ซึ่งสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษนับร้อยปีมาแล้ว โดยเฉพาะ “การชักพระ” ซึ่งวัดต่างๆ จะถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 อัญเชิญพระพุทธรูปให้ชาวบ้านลากแห่ไปสมโภชเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีทั้ง”ชักพระทางบก” และ “ชักพระทางน้ำ”

ส่วนการทอดผ้าป่าที่สุราษฎร์ฯ จะแตกต่างจากที่อื่นคือ “ทอดผ้าป่าหน้าบ้าน” ซึ่งทำติดต่อกันมาตั้งแต่โบราณ นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความสนุกสนาน และสีสันให้ลำน้ำตาปี คือ “การแข่งขันเรือยาว” ซึ่งประเพณีนี้เป็นจุดกำเนิดของเรือยาวที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ คือ เรือเจ้าแม่ตาปี และเรือเจ้าแม่ธารทิพย์ นั่นเอง

ที่มา : TIGER NEWS ศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนบน