เขื่อนกั้นน้ำหลังวัดจุฬามณีพัง! น้ำทะลักท่วมวัด-บ้านเรือน ปชช.

729
views

พระครูปัญญาจุฬารักษ์ เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เขื่อนกั้นน้ำสูง 2 เมตร ของวัด พังทลายจากทางด้านหลังวัด ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระไหลเข้าสู่วัดและไหลเข้าสู่ชุมชนรอบวัดอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 50 เซนติเมตร

ขณะนี้ทางวัดประสานไปยังทางอำเภอบางบาลเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่ประชาชนได้นำนั่งร้านมาทำเป็นทางเดินภายในวัด และเร่งหาทางปิดช่องเขื่อนกั้นน้ำที่แตกให้ได้ เนื่องจากระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ด้านนายสันต์ สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ต.ค.64) เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำในอัตรา 2,779 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและคลองธรรมชาตินอกคันกั้นน้ำชลประทาน ได้รับผลกระทบ น้ำเอ่อล้นตลิ่งจากแม่น้ำน้อย คลองโผงเผง และคลองบางบาล ท่วมบริเวณบ้านเรือนประชาชน เพิ่มเป็น 8 อำเภอ 95 ตำบล 1 ชุมชน 18,812 ครัวเรือน ส่วนวัดที่ได้รับผลกระทบ มี 2 อำเภอ คืออำเภอเสนา และบางไทร รวม 16 วัด น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่วัดทั้งหมด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ตั้งกระสอบทรายเป็นพนังกั้นน้ำ

ขณะที่พื้นที่ในเกาะเมืองล่าสุดมีการตั้งคันดินป้องกัน โดยนำเครื่องจักรปั้นคันดินบริเวณหน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย สูง 1.50 เมตร หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนต่างๆ รอบเกาะเมือง ทั้งนี้ เพื่อรักษาพื้นที่เกาะเมืองไม่ให้น้ำล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจและโบราณสถานสำคัญ

บทความต้นฉบับ ภาพ – อีจัน

เขื่อนกั้นน้ำหลังวัดจุฬามณีพัง! น้ำทะลักท่วมวัด-บ้านเรือน ปชช.