ตรัง – ปิดบางหมู่บ้านพื้นที่รอยต่อ จ.นครฯ หลังพบเกิดการระบาดในชุมชน

2358
views

ตรัง – ปิดบางหมู่บ้านพื้นที่รอยต่อ จ.นครศรีธรรมราช หลังพบเกิดการระบาดในชุมชน เบื้องต้น รับเชื้อมาจาก ต.กะปาง อ.ทุ่ง และ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ด้าน ศบค.ตรัง ระบุ จากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อบางราย ยอมรับมีการลักลอบเล่นการพนันในบางพื้นที่ ทำให้เชื้อลุกลามอย่างรวดเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคที่ชัดเจนต่อไป

ตามที่ ศบค.ตรัง แถลงตัวเลขติดเชื้อในจ.ตรัง ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อพบว่าวันละประมาณ 70 -80 ราย ส่วนใหญ่เป็นการระบาดในครอบครัวและชุมชนจำนวนมาก แบ่งเป็นรับเชื้อมาจากต่างจังหวัดแล้วนำเข้ามาระบาดในชุมชน การระบาดติดเชื้อกันเองภายในชุมชน รวมเป็น 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.กันตัง ,อ.สิเกา ,อ.ปะเหลียน ,อ.ห้วยยอด และอ.รัษฎา โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ห้วยยอด และอ.รัษฎา จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ อ.ทุ่งสง และอ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช พบมีผู้ติดเชื้อจาก จ.นครศรีธรรมราช นำเข้ามาแพร่ระบาดในหลายชุมชนพบตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ขณะนี้ ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด ต้องปิดตลาด 1 แห่ง ,ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 1 แห่ง ส่วนตลาดนัดที่เหลืออื่นๆ ศบค.สั่งให้ทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อในทุกวันหยุดก่อนถึงวันเปิดจำหน่าย โดยเฉพาะที่ ต.หนองบัว อ.รัษฎา พบว่านายกิตติพงษ์ มีชนะ กำนัน ต.หนองบัว นำผู้ใหญ่บ้าน อบต.และ อสม. ร่วมตั้งด่านปิดหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว 1 แห่ง คือ ที่ หมู่ 9 ต.หนองบัว หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 35 ราย เสี่ยงสูงอีกนับร้อยราย

โดยในหมู่บ้านดังกล่าวปกติมีเส้นทางเข้าออกจำนวน 4 เส้นทาง แต่ปิดทั้งหมดเหลือเพียง 1 เส้นทาง และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ พร้อมจัดเตรียมพื้นที่สำหรับกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน คือ ที่โรงเรียน 3 แห่ง ในพื้นที่ และเตรียมจัดตั้งโรงครัวจิตอาสา เพื่อทำอาหารวันละ 3 มื้อ แจกจ่ายให้ผู้ถูกกักตัวอยู่ในชุมชนทั้งหมดกว่า 50 ครัวเรือน และล่าสุด ทาง อบต.หนองบัว กำลังเร่งสั่งอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อ ATK จำนวน 400 ชุด เพื่อนำมาตรวจประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เหลือในชุมชนทั้งหมด ส่วนสาเหตุพบว่าติดเชื้อมาจาก ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ อ.รัษฎา จ.ตรัง

จากนั้นนำมาแพร่เชื้อภายในครอบครัว และชุมชน ทั้งนี้ ถ้าหน่วยงานราชการ หรือประชาชนจะช่วยเหลือทางผู้นำในพื้นที่ สามารถร่วมบริจาคข้าวสารอาหารแห้งได้ที่นายกิตติพงษ์ มีชนะ กำนัน ต.หนองบัว เบอร์โทรศัพท์ 093 – 6369903

อย่างไรก็ตาม ทาง ด้าน ศบค.ตรัง ระบุ มีผู้ติดเชื้อบางราย ยอมรับกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคว่า มีคนติดเชื้อจาก อ.บางขัน จ.นครศรีฯ แล้วกลับมาลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ ทำให้นำเชื้อลุกลามติดคนในครอบครัว ร้านค้าในชุมชน และลุกลามในชุมชนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะมีเด็กติดเชื้อแล้วรวมทั้งหมด 8 ราย กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคที่ชัดเจนต่อไป

บทความต้นฉบับ

ตรัง – ปิดบางหมู่บ้านพื้นที่รอยต่อ จ.นครศรีฯหลังพบเกิดการระบาดในชุมชน