ปังปิ๊นาศ! ชาวเน็ตวิจารณ์ “เพจไทยรู้สู้โควิด” เกาะกระแส “ลิซ่า” สวดยับใช้คำคุกคามทางเพศ

581
views

ลบโพสต์แล้ว!! เพจไทยรู้สู้โควิด ซึ่งเป็นเพจทางการของรัฐบาลในการให้ข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับ #โควิด ลบโพสต์การ์ตูน ที่ส่อไปในทางคุกคามทางเพศแล้ว หลังจากทัวร์ลง ไม่พอใจรสนิยมในการนำเสนอ

(15 ก.ย.) ไทยรู้สู้โควิด โพสต์ข้อความระบุว่า “ให้คิดเสมอว่าเชื้อโรคสามารถอยู่ได้ทุกที่ใกล้ตัวเรา น้อง..ขอแนะนำ Universal Prevention เป็นการป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด เพื่อให้พวกเรากลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ดู MV ของน้องที่บ้านก็อย่าลืมใส่แมสก์กันด้วยนะคะ

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ไทยรู้สู้โควิด #ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 #ศูนย์ข้อมูลCOVID19 #ฉีดวัคซีนหยุดเชื้อเพื่อชาติ #ไทยรู้สู้โควิด”

โดยในโพสต์ดังกล่าวยังได้แนบรูปวาดการ์ตูน เป็นตัวละครผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งผู้หญิงมีลักษณะคล้าย ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ในมิวสิกวีดีโอเพลง LALISA ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา และได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ทั้งนี้ในภาพตัวการ์ตูนผู้หญิงได้พูดว่า “หนูขอฝากมาตรการป้องกันโควิด 19 ขั้นสูงสุดนะคะ” ในขณะที่ตัวการ์ตูนชายสูงอายุพูดว่า “น่ารักจัง ลุงชอบๆ”

ซึ่งทันทีที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ก็ได้รับกระแสตอบกลับในเชิงลบอย่างท่วมท้น ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์อย่างดุเดือด ประเด็นแรกคือมองว่า เพจ “ไทยรู้สู้โควิด” ของรัฐบาลไทย กำลังเกาะกระแสของ “ลิซ่า”

ส่วนอีกประเด็นที่ถูกวิจารณ์อย่างมากคือ การใส่ถ้อยคำในบทตัวละครที่พูดว่า “น่ารักจัง ลุงชอบๆ” ยังมีความล่อแหลมในภาษา เป็นการสื่อสารที่แสดงออกถึงการคุกคามทางเพศอย่างชัดเจน บางคอมเมนต์ถึงกับใส่แฮชแท็ก #ปังปิ๊นาศ ให้เลยทีเดียว

บทความต้นฉบับ