หลวงพ่อประทวน วัดหลวงปู่ศุข ละสังขารขณะนั่งวิปัสสนากรรมฐาน

1361
views

จ.ชัยนาท – ศิษยานุศิษย์เศร้า สิ้น พระราชสุทธิโสภณ (ประทวน ปภากโร) หรือ หลวงพ่อประทวน เจ้าอาวาส วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือ วัดหลวงปู่ศุข อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท และยังเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท

ซึ่งละสังขาร ด้วยโรคชรา ขณะกำลังนั่งวิปัสสนากรรมฐาน เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ภายในกุฏิเจ้าอาวาส สิริอายุ 89 ปี 2 เดือน 7 วัน

ทั้งนี้ลูกศิษย์คนสนิท เปิดเผยว่า หลวงพ่อไม่มีโรคประจำตัวแข็งแรง เดินได้ ฉันท์ข้าวได้ตามปกติ แต่มีอาการเหนื่อยหอบตามอายุ ไม่มีลางบอกเหตุอะไรแต่ท่านบอกให้เก็บพระเก็บข้าวเก็บของ ก็ไม่มีใครคิดอะไร จนมาช่วงเช้ามืดหลวงพ่อมรณภาพ ขณะนั่งวิปัสสนากรรมฐาน คล้ายกับบรรลุธรรม หรือถอดจิตคล้ายอะไรทำนองนั้น

ทางพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท คณะกรรมการวัดปากคลองฯ ศิษยานุศิษย์ เจ้าหน้าที่อาสาร่วมกตัญญู และเจ้าหน้าที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมขบวนเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร จากกุฏิไปยังศาลาเพื่อประกอบตามพิธีกรรมทางศาสนา ท่ามกลางสาธุชนและลูกศิษย์ ที่ทราบข่าวกว่า 200 คน มารอรับศพ และที่กำลังเดินทางมาอีกเป็นจำนวนมาก โดยทางวัดจะตั้งบำเพ็ญกุศลจำนวน 100 วัน

พระราชสุทธิโสภณ หรือ หลวงพ่อประทวน ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2551 รวม 13 ปี ซึ่งในอดีตเป็นวัดที่เคยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ พระครูวิมลคุณากร (ศุข) หรือ หลวงปู่ศุข เป็นเจ้าอาวาส ทำให้มีคนศรัทธามากราบไหว้เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

ส่วนตัวของหลวงพ่อประทวนนั้นเป็นสงฆ์ที่ปกครองและจัดระเบียบการบริหารงานของคณะสงฆ์ใน จ.ชัยนาท ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รักในการศึกษาเผยแพร่พระพุทธศาสนา เป็นพระธรรมทูต อบรมพระภิกษุ-สามเณรประชาชน และนักเรียนเป็นประจำ

ให้พระภิกษุ-สามเณรลงอุโบสถสังฆกรรม และทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็นตลอดปี ระเบียบปกครองวัดอาศัยหลักพระธรรมวินัย กฎระเบียบ และข้อบังคับ ปกครองคณะสงฆ์ แบบพ่อกับลูก พี่กับน้อง เป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติงดงาม ด้วยหลักใจที่รักในการศึกษา

เรื่องวัตถุมงคลท่านได้บอกกล่าวกับลูกศิษย์อยู่ตลอดให้พกไว้ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ต้องทำให้ใจสะอาด บริสุทธิ์ ก่อนที่จะทำลงมือทำการใดๆ ทำให้มีสาธุชนเลื่อมใส ในหลักการ ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ทั่วประเทศ

บทความต้นฉบับ

สิ้น หลวงพ่อประทวน วัดหลวงปู่ศุขละสังขารขณะนั่งวิปัสสนากรรมฐาน