โจรใต้เหิมสู้ยิงปะทะทหารพราน หลังถูกปิดล้อมที่ อ.สายบุรี ถูกวิสามัญกลางป่า พบ 2 หมายจับ

1432
views

จ.ปัตตานี – โจรใต้เหิมสู้ยิงปะทะทหารพราน หลังถูกปิดล้อมที่ อ.สายบุรี แต่ไม่ยอมจำนน แม้เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาเพื่อให้มอบตัว แต่เปิดฉากรัวกระสุนใส่หวังเปิดทางหนี แต่ไม่รอดถูกกระสุนเข้าหลายจุดเสียชีวิตกลางป่า พบมีหมายจับ 2 คดีสำคัญ

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 30 ส.ค.64 พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผบ.กกล.ทหารพราน จชต. ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงเคลื่อนไหวในพื้นที่ ม.4 บ้านแซะโมะ ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปยังหน่วยปฏิบัติการร่วมนำกำลังตำรวจ ทหาร กว่า 50 นาย พร้อมด้วย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.ธานี เกียรติสาร ผบ.ฉก.ทพ.44 พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก.สภ.สายบุรี เข้าทำการปิดล้อมจับกุม

โดยจุดเกิดเหตุเป็นป่าละเมาะห่างจากหมู่บ้านประมาณ 300 เมตร ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง ได้วางกำลังกระจายปิดล้อมตามยุทธวิธี แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่ปิดล้อม ปรากฏพบคนร้ายวิ่งหลบหนี และได้ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่หวังจะเปิดทาง แต่เจ้าหน้าที่ได้ยิงตอบโต้จนคนร้ายหลบซ่อนตัว โดยใช้ต้นไม้รกทึบปิดบังทำให้ยากต่อการค้นหา และอันตรายเกรงว่าคนร้ายฉวยโอกาสยิงเจ้าหน้าที่

พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 จึงเจรจาด้วยเครื่องขยายเสียงเพื่อหวังให้คนร้ายออกมามอบตัว ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไร้เสียงตอบรับของคนร้ายว่าจะมีการมอบตัวแต่อย่างใด กระทั่งคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงออกมา เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างต้องหลบกระสุน แต่การเจรจาเพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัวก็ยังดำเนินการต่อเนื่อง

กระทั่งเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ที่โอบล้อมจุดเกิดเหตุได้ทำการกระชับพื้นที่ได้มีการนำรถแทรกเตอร์เข้าทำการเกลี่ยพื้นที่เพื่อหวังกดดันคนร้ายให้ออกมาจากจุดซ่อนตัวเพื่อมอบตัว ปรากฏว่าคนร้ายได้วิ่งหนีออกมาจากป่าและใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันเป็นเหตุให้คนร้ายถูกยิงเสียชีวิต

จากการสอบสวนผู้ตายทราบชื่อ นายสุกรี สาอิ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 ม.3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี สภาพศพสวมเสื้อยืดสีเทาแขนสั้น กางเกงขายาวสีดำ มีบาดแผลจากกระสุนจากการปะทะ ข้างตัวพบอาวุธปืน ขนาด .38 ของผู้ตายตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการตรวจสอบประวัติของผู้เสียชีวิต พบว่ามีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมายประกอบด้วย ลอบยิง นายอภิสิทธิ์ มุกดาห์ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2558 และเหตุลอบยิง ด.ต.พิทักษ์ รัตนหิรัญ ตำรวจ สภ.สายบุรี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2560

ด้าน พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผบ.กกล.ทหารพราน เปิดเผยว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบนโยบายในการใช้ยุทธการป้องกันเมืองประชาชนปลอดภัยโดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสืบสวนหาข่าวของกลุ่มก่อความไม่สงบและดำเนินการปิดล้อมจับกุม จึงนำไปสู่การแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบเคลื่อนไหวในพื้นที่และเตรียมการกับกลุ่มแนวร่วมคาดว่าน่าจะมีแผนร้ายที่จะก่อความไม่สงบ

ซึ่งเมื่อตนได้รับแจ้งก็ได้ประสานหน่วยความมั่นคงเข้าทำการพิสูจน์ทราบปิดล้อมจับกุม แต่เมื่อมาถึงคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจาเกลี่ยกล่อมให้มอบตัว แต่ก็ไม่เป็นผล อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยากต่อการปฏิบัติเพราะเป็นป่ารกทึบ กระทั่งได้มีการนำรถใหญ่เพื่อทำการเปิดพื้นที่หวังที่จะเห็นคนร้ายเพื่อเจรจาให้มอบตัว แต่คนร้ายได้วิ่งหนีออกจากป่าทึบที่หลบซ่อนพร้อมกับใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่จนเกิดการยิงตอบโต้เป็นเหตุให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต.

บทความต้นฉบับ

ทหารเด็ดหัวโจรใต้ หลังปิดล้อม เจรจาให้มอบตัว แต่เหิมยิงสู้