หมอประสิทธิ์ ชี้ ‘ลุ้นคลายล็อก’ กลาง ก.ย. ยอดติดเชื้อลด หากไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่

688
views

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา แจงสถานการณ์โควิด เริ่มเห็นทางสว่าง กราฟการติดเชื้อแม้อยู่ในจุดสูง แต่ก็เริ่มชะลอ และอาจหักหัวลงได้ หากไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่ กลางเดือน ก.ย. ผู้ป่วยติดเชื้อน่าจะค่อยๆ ลดลง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

ทั้งนี้เนื่องจากตัวเลขการฉีดวัคซีนที่เพิ่มจำนวนมาก และสูตรสลับไขว้เพิ่มภูมิได้ดี และอาจนำมาตรการ Health Pass ในยุโรป มาใช้เพื่อผ่อนคลายบางมาตรการ เช่น การรับประทานอาหารในร้านได้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงแนวโน้มโควิด-19 ในไทยและแนวทางผ่อนคลายมาตรการ ว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทยในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขตอนนี้อาจดูเหมือนยังไม่ลดลง

เพราะผู้ติดเชื้อใหม่ยังแกว่งอยู่ที่ 1.9 – 2 หมื่นคนต่อวัน อัตราการเสียชีวิต 200 คนต่อวัน แต่หากมองในลักษณะกราฟการติดเชื้อ คาดว่า ขณะนี้ ความชันสูงสุดเริ่มชะลอลง เชื่อว่าอีกสักระยะหนึ่งกราฟจะเริ่มกดหัวลง ทั้งนี้ 3 ปัจจัย ที่ทำให้กราฟเริ่มลดลง มาจาก 1.การฉีดวัคซีน ที่เริ่มใกล้ประมาณ 28 % และหากทำได้ตามเป้าหมายฉีดให้ได้ 15 ล้านโดสต่อเดือน ก็จะทำให้สถานการณ์ยิ่งดีขึ้น

อีกทั้งการฉีดวัคซีนแบบสูตรไขว้สลับชนิด ซิโนแวค เข็ม 1 กับแอสตราฯ เข็ม 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันทั้งระดับ B Cell และ T Cell ได้สูง 2.มาตรการสังคม การปกครอง และ 3.มาตรการบุคคล ก็เป็นส่วนสำคัญในการลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อ เชื่อว่าหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะค่อยๆ ลดลงในอีก 2-3 สัปดาห์หน้า หรือ ภายในกลางเดือนกันยายน ถ้าไม่มีการระบาดของคลัสเตอร์ใหญ่

ศ.นพ. ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้หากสถานการณ์ดีขึ้น การผ่อนคลายมาตรการบางอย่างเพื่อช่วยเหลือภาวะเศรษฐกิจก็สามารถทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทำได้ทั้งหมด กลับมาใช้ชีวิตปกติ ต้องเลือกผ่อนบางมาตรการ หรือ กิจกรรมบางจุดเท่านั้น เช่น ยุโรป ใช้ Health Pass ในมือถือ มาเป็นเงื่อนไขอนุญาตให้เข้าสถานประกอบการได้ (การรับประทานอาหารแบบนั่งร้าน)

แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ามีการละเมิดก็จะถูกปรับด้วยโทษหนัก คือ 1.ได้รับวัคซีนครบโดส 2.ผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ หรือ 3.แสดงหลักฐานว่าเพิ่งหายจากการติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าคนที่เข้าไปใช้บริการจะไม่แพร่กระจายเชื้อสู่คนอื่นๆ .-สำนักข่าวไทย