จีน ประกาศพร้อมกระชับความสัมพันธ์อัฟกานิสถานภายใต้ “ตอลิบาน”

694
views

จีน ประกาศพร้อมกระชับความสัมพันธ์อัฟกานิสถานภายใต้ตอลิบาน ส่วนรัสเซียระบุ ตาลีบันเริ่มฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย

หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงปักกิ่ง ระบุว่า จีนยินดีน้อมรับโอกาสที่จะกระชับความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถาน โดยเขากล่าว่า “กลุ่มตอลิบานได้แสดงให้เห็นหลายครั้งถึงความหวังของพวกเขาที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับจีน และพวกเขาตั้งตารอการมีส่วนร่วมของจีนในการบูรณะฟื้นฟู และพัฒนาอัฟกานิสถาน”

รัฐบาลจีนพยายามรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการ กับตอลิบานไว้ตลอดช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ถอนทัพออกจากอัฟกานิสถาน ที่ผ่านมาจีนซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถานเป็นระยะทาง 76 กิโลเมตร มีความหวั่นเกรงว่า ประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้จะกลายเป็นจุดรวมพลของกบฏแบ่งแยกดินแดนอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้แทนระดับสูงของตอลิบานเข้าพบหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่เมืองเทียนจิน และให้คำมั่นสัญญาว่า อัฟกานิสถานจะไม่ถูกใช้เป็นฐานสำหรับพวกกองกำลังติดอาวุธ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน จีนเสนอให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจ และการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูบูรณะประเทศนี้

โฆษกของจีนเรียกร้องตาลีบันให้ความมั่นใจว่า การถ่ายโอนอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่น และรักษาสัญญาที่จะเจรจาจัดตั้ง “รัฐบาลอิสลามที่เปิดกว้าง และครอบคลุม” และรับประกันความปลอดภัยพลเมืองอัฟกัน และต่างชาติ

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในกรุงคาบูลยังคงเปิดทำการ ถึงแม้ว่าจีนจะเริ่มอพยพพลเมืองของจีนออกจากอัฟกานิสถานเมื่อหลายเดือนก่อน ช่วงที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงแย่ลง ในคำแถลงของสถานทูตเมื่อวันจันทร์ มีคำเตือนให้พลเมืองจีนในประเทศนี้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้อยู่ภายในเคหสถาน

ขณะที่ทางด้านรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศแถลงที่กรุงมอสโกวันเดียวกันว่า สถานการณ์ในกรุงคาบูลกำลังมีเสถียรภาพ ภายหลังตอลิบานเข้าควบคุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอ้างด้วยว่า พวกนักรบตอลิบานเริ่มฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว

รัสเซียกล่าวอีกว่า พวกนักรบตอลิบานให้คำมั่นสัญญาว่า จะรับประกันความปลอดภัยของชาวอัฟกัน และสถานทูตของรัสเซียในกรุงคาบูลจะเปิดทำการต่อไป ซึ่งตรงกันข้ามกับรัฐบาลตะวันตกที่พากันเร่งรุดอพยพนักการทูตออกจากคาบูล เอกอัครราชทูตดมิตรี เซียร์นอฟ คุยกับสื่อรัสเซียด้วยว่า ตอลิบานมาคุ้มกันสถานทูตให้เขาด้วย

「 บทความต้นฉบับ 」

จีนประกาศพร้อมกระชับสัมพันธ์ ‘ตอลิบาน’ ตั้งตาบูรณะฟื้นฟู พัฒนาอัฟกานิสถาน