สิงคโปร์ จ่ายเยียวยาราว 5.5 ล้านบาท แก่เด็กชาย 16ปี เหตุหัวใจหยุดเต้น หลังฉีดวัคซีนโควิด เข็มแรก

784
views

ประเทศ สิงคโปร์ จ่ายเยียวยา 225,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราวๆ 5.5 ล้านบาท แก่เด็กชายวัย 16 ปี เหตุหัวใจหยุดเต้นกะทันหันหลังรับ วัคซีนโควิด เข็มแรก

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานถึงมาตรการเยียวยาประชาชนหลังได้รับผลกระทบการจากฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงประเด็นของเด็กชาย วัย 16 ปี ที่ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันหลังเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

ซึ่งขณะนี้กำลังเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยไม่ต้องได้รับความช่วยเหลือ และน่าจะออกจากโรงพยาบาลในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้า แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นร่างกาย ก่อนกลับไปเรียน และทำกิจกรรมตามปกติ

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางการประเทศสิงคโปร์ได้มอบเงินเยียวยาจากกรณีดังกล่าว จำนวน225,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 5.5 ล้านบาท ภายใต้โครงการ Vaccine Injury Financial Assistance Program (VIFAP)

ตากกรณีหัวใจหยุดเต้นกะทันหันของเด็กชายวัย 16 ปี ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เข้าออกกำลังกายอย่างหนัก และยกน้ำหนักเป็นเวลา 6 วัน หลังจากที่รับการฉีดวัคซีนในโดสแรก ผลข้างเคียงทำให้คือ อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบชนิดรุนแรง จนนำไปสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยอมรับว่า อาการรุนแรงดังกล่าวเป็นผลลัพธ์จากการฉีดวัคซีน และครอบครัวของเขาจะได้รับเงินเยียวยาจากการกรณีดังกล่าว จำนวน 225,000 ดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลง VIFAP

โดยทางกระทรวงสาธารณะสุขกล่าวเพิ่มเติมว่า ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมากเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนครั้งแรกและครั้งที่สอง บุคคลควรไปพบแพทย์ทันทีหากมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือหัวใจเต้นผิดปกติ

อ้างอิง – www.straitstimes.com / The MATTER

อ่านต้นฉบับ