นายกฯมาเลเซีย ประกาศลาออก หลังบริหารโควิดล้มเหลว

1061
views

มาเลเซีย – สื่อต่างประเทศตีข่าว นาย มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกฯ มาเลเซียตัดสินใจลาออกแล้ว ปมการจัดการโควิดล้มเหลว เตรียมเข้าเฝ้าฯกราบบังคมทูลลาออกต่อกษัตริย์มาเลเซียในวันนี้ ภายหลังโดนกดดันหนักบริหารสถานการณ์โควิดล้มเหลว

รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เตรียมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันนี้ 16 สิงหาคม หลังถูกกดดันอย่างหนักรอบด้าน โดยเฉพาะพรรคใหญ่ร่วมรัฐบาล อย่าง พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ(อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาลของมาเลเซีย ที่ประกาศถอนตัวจากการสนับสนุนเมื่อต้นเดือน ก.ค. และยังเรียกร้องให้นายมูห์ยิดดิน ยัดซิน จากพรรคเบอร์ซาตู ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด จนทำให้มาเลเซียเผชิญวิกฤติโควิด-19 ระบาดหนัก

ตามรายงานของมาเลเซียกินี สื่อในมาเลเซีย อ้างการเปิดเผยของนายโมห์ด เรดซูอัน โมห์ด ยูโซฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมาเลเซียเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดินได้ตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเขาได้พบหารือกับ ส.ส.พรรคเบอร์ซาตู

รอยเตอร์ระบุว่า หากการลาออกของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน มีการยืนยันว่าเป็นความจริง จะถือเป็นการยุติความวุ่นวายทางการเมืองในมาเลเซีย นับตั้งแต่นายมูห์ยิดดิน ยัสเซน เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นเวลา 17 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 สืบต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ลาออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

「 บทความต้นฉบับ 」