เพื่อนผู้ป่วยโควิดข้องใจ รพ.สนาม ไม่มีงบหรอ? อาหารมีแต่ข้าวกับผัก กับวิญญาณเนื้อสัตว์

1339
views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพอาหารในรพ.สนามแห่งหนึ่งพร้อมตั้งคำถามถึงงบค่าอาหารมีไหม? หลังเพื่อนกักตัว กินอาหารแทบไร้เนื้อสัตว์

ผู้ใช้เฟซบุกรายหนึ่ง โพสต์ภาพเมนูอาหารต่างๆ ใน รพ.สนาม ระบุข้อความว่า ถามผู้รู้ค่ะปกติ รพ.สนาม มีงบค่าอาหารไหม? คือเพื่อนไปกักตัว รพ.สนามแห่งหนึ่งในสมุทรปราการ อาหารแบบนี้ทุกมื้อ เนื้อสัตว์แทบไม่มี เพื่อนบอกว่าเจอคอไก่ชิ้นนึงก็ดีใจมาก สงสัยว่าไม่มีงบหรือยังไง แต่ถ้าไม่มีทำไมไม่เปิดรับบริจาคหรือให้ญาติสามารถนำส่งอาหารไปส่งได้ แต่นี่คือให้ญญาตินำของไปให้ทุกวันพุธ แต่ได้รับแค่มาม่ากับกาแฟซอง อาหารแบบนี้ผู้ป่วยจะเอาแรงไหนไปสู้กับโรคคะ

หลังโพสต์ไปมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจ บางคนบอกว่าแบบนี้ก็แย่ คนป่วยให้กินของดีๆ บ้างเถอะ จะได้มีกำลังใจ บางรายบอกว่านึกถึงหัวอกคนกินข้าวนอกจากเครีดแล้ว ยังต้องจิตตกอีก

ทีมข่าวตรวจสอบเรื่องราวนี้ กับนางบี (นามสมมุติ )อดีตผู้ป่วยโควิด-19 พักรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นเวลา 14 วัน เธอให้ข้อมูลยืนยันว่า ภาพอาหารที่ถูกโพสต์ไปเป็นอาหารที่ เธอรับประทานในแต่ละวัน เช่น อาหารหลักมื้อเช้าทุกวัน คือข้าวผัดไส้กรอก ก็จะมีข้าวผัดใส่ไส้กรอกตามภาพ หรือบางมื้อจะเป็นต้มจืด ก็จะแทบไม่มีเนื้อหมู เนื้อไก่ ใส่มา 1-2 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งอาหารที่ให้มา ทานไม่ค่อยลงเธอก็จะพึ่งมาม่าเป็นหลัก

ทั้งนี้ การสะท้อนเรื่องราวดังกล่าว เธอบอกว่าไม่ได้กล่าวหาว่า รพ.สนาม ไม่ดี แค่เพียงต้องการให้นำไปสู่การปรับปรุงที่ดีขึ้น เพราะมองว่าทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

ทีมได้ตรวจสอบไปที่ รพ.สนาม ที่ถูกกล่าวอ้างแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าจุด รพ.สนามแห่งนี้ แบ่งเป็น 2 ตึก แบ่งความรับผิดชอบเป็น 2 โรงพยาบาล ส่วนภาพอาหารที่ปรากฎมองว่าไม่น่าใช่ภาพอาหารหลักสำหรับผู้ป่วยของที่นี้ เพราะปกติทาง รพ.จะมีนักโภชนากรดูแลเรื่องอาหารอยู่

「 บทความต้นฉบับ 」

สาวโวย อาหาร รพ.สนาม ไร้เนื้อสัตว์ ถามหาสารอาหาร คาใจมีงบไหม