ตรัง-โควิดยังพุ่ง! ติด 71 ราย คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไม้ยางผุดใหม่ เตรียมจ่อปิด

1021
views

ตรัง-โควิดยังพุ่ง! ติด 71 ราย คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไม้ยางผุดใหม่ เตรียมจ่อปิด หากพบติดเชื้อ 10 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง ได้แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 71 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 64 ราย นำตัวกลับมารักษา 7 ราย ติดเชื้อสะสมจำนวน 3,050 ราย เสียชีวิตสะสม 12 ราย กระจายอยู่ใน อ.กันตัง จำนวน 4 ราย อ.เมืองตรัง 15 ราย อ.ย่านตาขาว 8 ราย อ.วังวิเศษ 1 ราย อ.หาดสำราญ 2 ราย และ อ.ห้วยยอด 32 ราย โดยมีการกระจายตามคลัสเตอร์และการสัมผัส ดังนี้

คลัสเตอร์ใหญ่วันนี้ยังเป็นคลัสเตอร์ โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา “เอสทีดี พาราวู้ด” ได้ทำการสวอปหาเชื้อไปแล้ว 2 รอบ ทั้งสิ้น 24 ราย รอบแรกพบเป็นผลบวก 1 ราย รอบที่ 2 พบเป็นผลบวก 19 ราย ยังรอผลการยืนยันอีก 1 ราย ,ครอบครัวขายปลา เป็นผู้รับปลาจาก แพปลา จ.กระบี่ มาขายปลาที่อำเภอรัษฎาและอำเภอห้วยยอด โดยมีการกระจายตามตลาดนัดที่คลองมวล ตลาดนัดตาชม ตลาดนัดรัษฎา และตลาดนัดควนเมา เป็นบุคลสัมผัสร่วมครอบครัว 8 ราย

เป็นผู้ที่กลับมารับการรักษาจังหวัดตรัง 7 ราย , เป็นคลัสเตอร์บ้านควนหิน อำเภอย่านตาขาว ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คลัสเตอร์ ต.ควนปริง ตลาดห้องเย็น 5 ราย , เป็นคลัสเตอร์รับซื้อไม้ยางพารา 4 ราย กำลังหาความเชื่อมโยงว่าสัมพันธ์กันกับเอสทีดี พาราวู้ด หรือไม่รอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ห้วยยอด , คลัสเตอร์งานแต่งนาเกลือเชื่อมโยงกับ จ.พังงา 2 ราย , คลัสเตอร์บ้านโคกเคียน อ.หาดสำราญ 2 ราย , คลัสเตอร์สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากโรงงานบางขัน 2 ราย , คลัสเตอร์กลุ่มญาตินาท่ามเหนือ ต.ช่อง เชื่อมโยง อบต.ปากแจ่ม 2 ราย , เป็นการตรวจก่อนทำการผ่าตัด 2 ราย , คลัสเตอร์ที่เหลืออีก 6 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์ละ 1 ราย

สำหรับคลัสเตอร์ใหญ่คือคลัสเตอร์ที่พบในโรงงานอุตสาหกรรม “เอสทีดี พาราวู้ด” ซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน จำนวน 165 คน โรงงานดังกล่าวไม่ได้เข้าร่วมโครงการ “บับเบิ้ลแอนด์ซิล” ของอุตสาหกรรม จ.ตรัง โดยในวันนี้นายแพทย์ สสจ.ตรัง อุตสาหกรรม จ.ตรัง แรงงาน จ.ตรัง พร้อมด้วยนายอำเภอห้วยยอด ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยผู้ประกอบการและพนักงานในโรงงานในขั้นตอนการซีลโรงงาน ซึ่งโรงงานและพนักงานแห่งนี้ เป็น 1 ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราในเครือเดียวกับโรงงานที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ที่พบพนักงานติดเชื้อจำนวนมากก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้ประกอบการรายเดียวกัน

โดยในส่วนของ จ.ตรังได้มีการวางแผนตรวจ Antigen Test Kit ในพนักงานทุกราย และจำแนกพนักงานออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นผลบวกจากทั้ง 2 โรงงาน จากอำเภอรัษฎา และอำเภอห้วยยอด ปฏิบัติงานต่อโดยไม่ให้ออกจากโรงงานอุตสาหกรรม และผู้ที่ผลเป็นลบจะแยกไว้ที่โรงงานรัษฎาและจะทำการตรวจ 14 วันและ 24 วัน เมื่อครบ 28 วันผู้ที่ยังคงเป็นผลลบจะได้รับการตรวจรสวอป ตามมาตรการซีลโรงงานต่อไป เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมไม้ยางพาราไม่ได้ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ของโรงงานจึงยังสามารถซีลโรงงาน โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปในโรงงาน และบุคคลภายในไม่สามารถออกมาจากโรงงานได้ แต่ยังคงรักษาการผลิตได้

ทั้งนี้ หากพบพนักงานติดเชื้อ 10% ขึ้นไป ทาง ศบค.ตรัง เตรียมเสนอพิจาณาในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อให้มีคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวต่อไป และขอให้ทางโรงงานร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวจะมีโอกาสเชื้อแพร่กระจายสู่ชุมชนในพื้นที่หรือไม่ ต้องรอรายงาน แต่ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งไม่น่าวิตกเท่ากับเป็นโรงงานขนาดกลาง 500 คน หรือโรงงานขนาดใหญ่ 1,500 คนขึ้นไป ซึ่งหลังพบติดเชื้อแล้ว

ถ้าทางโรงงานเข้าร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ก็จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งโรงงาน และฝ่ายสาธารณสุข โดยฝ่ายโรงงานก็สามารถรักษากำลังการผลิต ให้พนักงานที่ไม่ติดเชื้อ หรือไม่แสดงอาการทำงานต่อไปได้ พร้อมกันนี้ ขอประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคนที่ทำงานในโรงงานที่ตำบลหนองช้างแล่นดังกล่าวในช่วงนี้ เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ศรีตรังเคเบิลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”