พมจ.นราธิวาส เร่งตรวจสอบสาเหตุ กรณีสาวท้อง 6 เดือน ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ลูกดับคาครรภ์

1264
views

พมจ.นราธิวาส ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณี สาวท้อง 6 เดือน ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ลูกดับคาครรภ์ ขณะที่ ผอ.โรงพยาบาล เร่งหาสาเหตุการเสียชีวิต

น.ส.อรญา รุ่งเรือง เปิดเผยเรื่องราวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเองตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน ก่อนลูกจะมาเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนเพียงไม่กี่ชั่วโมง ว่า ก่อนหน้านี้ได้ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลระแงะ อ.ระแงะ ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า ต้องรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์แทน โดยให้เหตุผลว่า โรงพยาบาลของจังหวัดจะมีความพร้อมสำหรับแม่ตั้งครรภ์มากกว่า ตัวเองจึงตัดสินใจมาฉีดที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โดยฉีดช่วงบ่ายของวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนฉีดได้มีการซักถามกับทางเภสัชกรแล้วว่า การฉีดวัคซีนมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์หรือไม่ โดยเภสัชกรยืนยันว่า การฉีดวัคซีนไม่มีผลต่อเด็กในครรภ์อย่างแน่นอน และหลังฉีดให้สังเกตอาการอย่างน้อย 7-8 ชม. หากผิดปกติให้กลับมาพบแพทย์ จนเวลา 20.00 น. ลูกไม่ดิ้น รีบกลับไปหาหมอตามที่นัดไว้ กลับไม่พบชีพจรเด็กแล้ว ก่อนไปหาหมอเราพยายามกระตุ้นให้เด็กดิ้นทุกวิถีทาง

ด้าน นพ.วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สาวท้อง 6 เดือนคนดังกล่าวอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อทำการคลอดแบบทางการแพทย์ด้วยวิธีการคลอดเด็กแบบใช้ยาเร่งคลอด หลังจากนั้นจะนำร่างเด็กส่งไปผ่าชันสูตรยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อสืบสวนหาสาเหตุว่าเด็กในครรภ์เสียชีวิตอย่างไร และจะมอบร่างของน้องให้ญาติกลับไปประกอบพิธีกรรมตามหลักศาสนาต่อไป

ขณะที่ นางสาวทศพร บุญแนบ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ และนายอับดุลรอฮิม ยูนุ นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน สอบข้อเท็จจริง ให้การช่วยเหลือ กรณีหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน ฉีดวัคซีนลูกเสียชีวิตในท้อง เบื้องต้นประสานกับทางโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และสามี ของผู้ประสบปัญหา ปรากฏว่าผู้ประสบปัญหาได้ฉีดวัคซีนแอสต้าเซเนก้า ในวันที่ 7 ส.ค. 2564 และกลับไปพักที่บ้าน จากนั้นลูกไม่ดิ้น รีบกลับไปหาหมอตอน 2 ทุ่มตามที่นัดไว้ กลับไม่พบชีพจรเด็กแล้ว

ต่อมาในวันที่ 8 ส.ค. 2564 เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้ประสบปัญหามีอาการแน่นหน้าอกอีก จึงได้เข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งในขณะนี้ได้ทำการรักษาอยู่ในห้องคลอด นักสังคมสงเคราะห์จึงได้ลงเยี่ยมบ้านและให้กำลังใจกับครอบครัว พบว่าผู้ประสบปัญหาและสามี เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้วันละ 200 บาท ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้ไม่มีรายได้ สนง.พมจ.นราธิวาส ได้พิจารณาดำเนินการช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน เป็นเงิน 3,000 บาท ตามระเบียบ

บทความต้นฉบับ

เร่งตรวจสอบสาเหตุ กรณีสาวท้อง 6 เดือน ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ลูกดับคาครรภ์