ผู้ว่าฯสตูล สั่งปิด “เกาะหลีเป๊ะ” 9 ส.ค.-5 ก.ย. หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 14 ราย

687
views

สตูล – เรือเที่ยวสุดท้ายเร่งขนนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่ง หลังจังหวัดสตูลประกาศปิด “เกาะหลีเป๊ะ” เริ่มวันนี้ (9 ส.ค.) เป็นเวลา 28 วัน

วันนี้ (8 ส.ค.) ที่ท่าเทียบเรือปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล นักท่องเที่ยวและแรงงานบนเกาะหลีเป๊ะ 92 คน ได้ลงเรือ 3 ลำเพื่อขึ้นฝั่ง หลังจังหวัดสตูลมีคำสั่งจังหวัดให้งดเดินทางปิดเกาะหลีเป๊ะเป็นเวลา 28 วัน มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.-5 ก.ย. เพื่อควบคุมไม่ให้โควิด-19 แพร่ระบาดหลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 14 ราย และกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 100 รายในกลุ่มหมู่บ้านชาวเล อุเส็น และตูโป๊ะ

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล เปิดเผยว่า คำสั่งปิดเกาะหลีเป๊ะ 28 วันนั้นได้ขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านห้ามออกจากบ้านในช่วงเวลาที่กำหนด และงดการเดินทางข้ามกันระหว่างเกาะ จนกว่าจะได้รับอนุญาต โดยขณะนี้ทีมแพทย์ พยาบาลเร่งช่วยเหลือดูแลชาวเกาะหลีเป๊ะ และจังหวัดได้เร่งจัดส่ง ข้าวสารอาหารแห้ง ยาฟ้าทะลายโจร และสิ่งของจำเป็นต่อสุขอนามัยช่วยเหลือชาวเกาะในยามที่กักตัวด้วยแล้ว

ส่วนวัคซีน ก่อนหน้านี้ได้ฉีดให้บนเกาะแล้ว แต่ชาวเลฉีดกันน้อยมาก ส่วนใหญ่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน ซึ่งหลังจากนี้จังหวัดช่วยลงมารณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นกันอีกครั้ง โดยขณะนี้มีการใช้โรงเรียนบนเกาะหลีเป๊ะเป็นจุดกักตัวและรักษาอาการของผู้ป่วย

บทความต้นฉบับ