รวบหนุ่ม ปลอมเฟซบุ๊ก หลอกขายฟ้าทะลายโจร-หน้ากากอนามัย เหยื่อหลงเชื่ออื้อ

747
views

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการกองปราบปราม (ผกก.2 บก.ป.) พ.ต.ต.กรพงศ์ วงษาลังการ สารวัตร กก.2 บก.ป. จับกุมนายวิทวัส (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ จ.120/2564 ลง 14 พ.ค.64 และหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 33/2564 ลง 8 ก.พ.2564 ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

โดยจับกุมได้ที่บริเวณริมถนนสายเอเชีย ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

สืบเนื่องจาก นายวิทวัส ได้ใช้เฟซบุ๊กปลอม ซึ่งมีโปรไฟล์เป็นหญิงสาว ชื่อว่า Keawbud Monny และ Tawee Keewbook โพสต์ข้อความโฆษณาอ้างว่าสามารถจัดหายาฟ้าทลายโจร และหน้ากากอนามัย ที่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้คนอยู่ในขณะนี้ ได้เป็นจำนวนมาก และมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าลดจำนวนลง จึงทำให้คนหลงเชื่อ สั่งซื้อ โอนเงินให้กับนายวิทวัส เป็นจำนวนกว่า 2 แสนบาท แต่เมื่อถึงกำหนดกลับไม่ส่งสินค้าให้ตามที่ตกลงกัน เมื่อติดตามทวงถามก็บ่ายเบี่ยงและปิดกั้นช่องทางการติดต่อ ผู้เสียหายจึงกระจายเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่านายวิทวัส ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำกำลังเข้าจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวน นายวิทวัส ให้การรับสารภาพเคยทำงานเป็นพนักงานร้านอาหาร แต่ช่วงหลังตกงาน เปิดเฟซบุ๊กเห็นมีการโพสต์ขายสินค้ายาฟ้าทะลายโจรและหน้ากากอนามัยกันเยอะ จึงปลอมโปรไฟล์โพสต์หลอกขายบ้าง หลอกมาได้ประมาณ 10 กว่าราย ส่วนเงินที่ได้มานำไปใช้ในขีวิตประจำวัน จึงนำตัวส่ง สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดีต่อไป.

บทความต้นฉบับ