ปัตตานี ตรวจโควิด-19 เชิงรุกพบเพิ่ม 344 รายตาย 2 ศพ ผู้ว่าฯ ขยายมาตรการฯ ต่ออีก 1 เดือน

630
views

สสจ.ปัตตานี ตรวจโควิด-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK แค่วันเดียวพบติดเชื้อ 344 ราย ตายอีก 2 ศพ ผู้ว่าฯ ขยายเวลาคำสั่งมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 อีก 1 เดือน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังวิกฤติ ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงไม่นิ่ง และเพิ่มขึ้นสูงทุกวัน ซึ่งทุกวันจะอยู่ในระดับ 200-300 กว่าคน โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อของปัตตานี วันที่ 31 ก.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 344 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 9,303 ราย รักษาหายแล้ว 6,192 ราย และเสียชีวิตสะสม 120 ราย โดยสาเหตุที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง สืบเนื่องจากสาธารณสุขปัตตานี ได้ลงพื้นที่ทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน เพื่อทำการตรวจเชิงรุกแบบ ATK ส่งผลให้พบประชาชนมีผลเป็นบวกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็จะดำเนินตามขั้นตอนรักษาต่อไป

ขณะที่จังหวัดปัตตานี ด้วยสถานการณ์ยังคงระบาดอย่างหนัก และไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ย้ายเวลาคำสั่งของมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค เพิ่มอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. – 31 ส.ค. 2564 โดยมาตรการขยายเวลาประกอบด้วย ด่านคัดกรองโควิดให้มีการตรวจเข้ม ผู้ที่จะเดินทางออกนอกจังหวัดต้องยื่นเอกสารรับรองความจำเป็น

ส่วนผู้เดินทางเข้าจังหวัดปัตตานีต้องลงจากรถ เพื่อสอบสวนและคัดกรอง โรงเรียนหรือสถาบันต่างๆ งดเปิดการเรียนการสอน งดใช้อาคารจัดกิจกรรม หรือรวมกลุ่มจัดกิจกรรม ร้านอาหาร เครื่องดื่มงดรับประทานในร้าน ตลาดนัด โต้รุ่ง ตลาดกลางคืนเปิดให้บริการจนถึง 20.00 น. งดใช้สนามกีฬา หรือสถานที่ออกกำลังกายต่างๆ และงดจัดกิจกรรมทางสังคม

ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ส่วนมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดปัตตานี การห้ามออกนอกหรือเข้ามาในจังหวัดปัตตานี ยังคงมีการปฏิบัติอย่างเข้มงวด จะต้องมีหนังสือรับรองการออกนอกเขตจังหวัด ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ ส่วนการออกมาจับจ่ายต่างๆ ให้ว่างแผนให้ดี ไปซื้อให้เพียงพอในการดำรงชีวิต และลดการออกนอกบ้านให้มากที่สุด เพื่อช่วยลดในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรการอื่นๆ จังหวัดก็ได้เร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อให้กลุ่มนี้ได้รับวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันให้ได้มากที่สุด เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิต.

บทความต้นฉบับ

ปัตตานีพบโควิดเพิ่ม 344 รายตาย 2 ศพ ผู้ว่าฯ ขยายมาตรการฯ ต่ออีก 1 เดือน