โควิดหนัก!! มีผู้ป่วยรักษาอยู่ 2 แสนคน – จับตา นายกฯเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้

567
views

สถานการณ์โควิด-19 ไทย วันที่ 31 ก.ค.64 มีผู้ป่วยรักษาอยู่ 200,510 คน แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 74,197 คน และ รพ.สนาม 126,313 คน เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4,691 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 1,032 คน

นอกจากนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เตรียมเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในวันที่ 1 ส.ค.64 เวลา 13.30 น. โดยคาดว่าวาระการประชุมเป็นการติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักที่สูงขึ้น

แม้จะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และจะครบ 14 วันแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น จึงต้องจับตาว่า จะมีการพิจารณาให้คงมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ที่มีความรุนแรงของการระบาดต่อไปหรือไม่

รวมถึงคาดว่าจะมีการหารือถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน ตามที่นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และภาคธุรกิจไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่กระทรวงสาธารณสุขไปจัดหา พร้อมการติดตามความคืบหน้าและการปรับแผนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน รวมถึงการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเป้าหมาย

ขณะเดียวกันคาดว่า ที่ประชุม ศบค.จะยังมีการหารือกันถึงการปรับพื้นที่จังหวัดตามการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด ภายหลังพบว่าหลายจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียเหนือ ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จากการเดินทางมทจากพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อกลับภูมิลำเนา พร้อมการติดตามและเฝ้าระวังตามแนวชายแดนที่มีผู้ติดเชื้อโควิดลักลอบเดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

บทความต้นฉบับ