#ชุมพร วัดคีรีวงศ์เร่งผลิตฟ้าทะลายโจรผสมกระชาย จัดสูตรบรรพบุรุษ 10 ล้านเม็ดแจกทั่วประเทศ

1492
views

วัดคีรีวงศ์ หรือ วัดน้ำตก เลขที่ 50 หมู่ที่ 9 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นวัดโบราณตั้งอยู่เชิงเขา ห่างจากตัวอำเภอหลังสวน ร่วม 5 กม. ภายในวัดมีความร่มรื่น มีพืชผักสมุนไพรไทย ปลูกไว้ทั่วทั้งวัด ที่ศาลาหน้าวัดมีจุดต้อนรับผู้ที่ต้องการมารักษาอาการป่วยด้วยยาสมุนไพร จนท.ของวัดให้การต้อนรับ ซักถามอาการ บันทึกรายละเอียด ก่อนเข้าพบ พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดน้ำตก รองเจ้าคณะอำเภอหลังสวน วินิจฉัยสั่งยาสมุนไพรให้รับประทาน มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาขอรับยา จำนวนหนึ่ง

ภายในศาลาดังกล่าวยังมีการเก็บสมุนไพรชนิดต่างๆ แยกเป็นสมุนไพรตามโรคที่ต้องการรักษา พร้อมทั้งอุปกรณ์ ผลิตยาสมุนไพร อาทิ ที่บดยา มีดหั่นสมุนไพร ด้านหลังศาลาเป็นที่รวบรวมพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ มากมายหลายชนิด รวมถึงฟ้าทะลายโจร และกระชาย ที่กำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นยาสมุนไพรชนิดแคปซูล โดยจะเริ่มจากการทำความสะอาด ตากให้แห้ง แล้วนำเข้าสู่อาคารไม้หลังใหม่ ที่จะสร้างเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนโบราณ จากเงินบริจาค ด้านบนอาคาร มีชาวบ้านจิตอาสาซึ่งเป็นชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มีทั้งอดีตข้าราชการระดับสูง อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งพระและเณร ร่วมกัน ทำหน้าที่ตามจุดขั้นตอนของการผลิตยาสมุนไพร

เช่น การกรองตัวยาให้ละเอียด การบรรจุตัวยาลงแคปซูล ที่มีทั้งระบบบรรจุด้วยมือที่บรรจุได้ครั้งละ 150 เม็ด และ เครื่องไฮดรอลิก ที่สามารถบรรจุได้ครั้งละ 350 เม็ด วันหนึ่งจะสามารถผลิตยาสมุนไพรได้วันละ 1 แสนเม็ด โดยจะผลิตจนถึงเวลา ประมาณ 02.00 น. จึงจะหยุดพักผ่อน ในแต่ละวันจะมีผู้ขอยาผ่านทางเพจของวัดน้ำตกมากหลายหมื่นเม็ด วัดน้ำตกได้แจกและส่งให้ถึงบ้าน ผู้ขอรับยาจะจ่ายเพียงค่าส่ง ครั้งละ 60 บาท เท่านั้น

พระมหาขวัญชัยกล่าวว่า การทำยาสมุนไพรของที่วัดน้ำตกเป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ โดยมีพระเกจิอาจารย์ดังทางด้านรักษาโดยแผนโบราณ เพื่อรักษาโรคต่างๆ ให้กับชาวบ้านมานานกว่า 100 ปี อาตมาได้มาศึกษาวิชาตั้งแต่เป็นเณรจากพระเกจิอาจารย์

วันนี้ชาวบ้านได้มาช่วยกันสร้างยาสมุนไพร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคร้ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ ในส่วนประกอบของยา 1 แคปซูลมี ฟ้าทะลายโจร พูลคาวหนุมานประสานกาย กระชาย เหงือกปากหมอ เพื่อแจกจ่ายให้คนทั่วประเทศ ที่ผ่านมาแจกไปแล้ว 4 ล้าน5 แสนแคปซูล วัดได้ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านแคปซูล โดยร่วมกับสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร มี นายใส มากยอด อายุ 77 ปี นายกสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร และชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มาร่วมเป็นจิตอาสา และร่วมบริจาควัตถุดิบ เช่น ฟ้าทะลายโจรกระชาย และอื่นๆ ที่เป็นพืชในท้องถิ่น นายใส มากยอดกล่าวว่า “คนโบราณได้เขียนตำราเกี่ยวกับพืชที่สามารถรักษาโรคได้แต่คนปัจจุบันไม่ทราบ และไปหลงกับชื่อของโรคใหม่ๆ แต่เป็นโรคที่คนไม่แข็งแรงจะเป็นโรค แต่คนแข็งแรงจะไม่มีอาการ สมาคมฯ จะผลิตยาสมุนไพรเพื่อเสริมความเข้มแข็งของภูมิคุ้มกัน

พระมหาขวัญชัย กล่าวต่อไปว่า การขอรับยาจากวัดก็เพียงแอดไลน์ของวัดหรือ ทางอินบ๊อกซ์เฟซบุ๊คของวัด โดยมีเพียงค่าส่งเท่านั้น ส่วนผู้ที่ติดเชื้อโควิดก็ขอให้ ส่งผลการตรวจหาเชื้อและบอกอาการจะได้จัดยาส่งไปให้ ส่วนผู้ที่เริ่มมีอาการควรใช้สมุนไพรในครัวเรือน เช่น หอมแดง ขิงข่า ตะไคร้ก่อนจะไปพบหมอ และอย่าตื่นตระหนก ให้ใช้ยาสมุนไพรของไทยจะช่วยได้ แต่ในกรณียังไม่ติดเชื้อให้กินอาทิตย์ละ 2 แคปซูล แต่ถ้าติดเชื้อแล้วให้กินวันละ 2 แคปซูล ตามด้วยน้ำหัวหอมแดงคั้นอีก1 แก้วกาแฟ ประมาณ 1 อาทิตย์อาการจะหาย แต่เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน แต่ไม่ป่วยห้ามกินทุกวันจะมีผลกับร่างกาย การใช้ยาต้องให้สอดคล้องกับอาการ

ในส่วนของวัดขอรับบริจาควัตถุดิบ ที่เป็นพืชสมุนไพร เพื่อมาทำเป็นยาสมุนไพร ส่วนการผลิตยาแคปซูลใช้ทั้งแบบมือและเครื่องมือไฮดรอลิก ใน 1 วันผลิตได้แสนกว่าแคปซูล แต่ถ้ามีผู้จะบริจาคเครื่องมือไฮดรอลิกก็ขอเป็นเบอร์ศูนย์เพื่อใช้บรรจุยาลงในแคปซูลแต่การผลิตยาในครั้งนี้ถือเป็นการเฉพาะกิจ เพราะเจตนาของวัดต้องการสืบทอดการรักษาแบบแผนโบราณในหลายด้านเท่านั้นไม่ต้องการผลิตยาขายแต่อย่างใด เพื่อสืบทอดความรู้ภูมิปัญญาของ “หมอพร” หรือ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ริเริ่มภูมิปัญญาด้านยาสมุนไพรไว้ที่ชุมพร ก่อนสิ้นพระชนม์

บทความต้นฉบับ

รายงานพิเศษ : วัดคีรีวงศ์เร่งผลิตฟ้าทะลายโจรผสมกระชาย จัดสูตรบรรพบุรุษ 10 ล้านเม็ดแจกทั่วประเทศ