#สงขลา ติดเชื้อ 324 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยกระดับมาตรการควบคุมฯ โควิด19 ต่อไป

658
views

สงขลา ติดเชื้อ 324 ราย เสียชีวิต 1 ราย คกก.โรคติดต่อจังหวัด พิจารณาขยายคำสั่งยกระดับมาตรการควบคุมฯ โควิด19 ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

วันนี้ (30 ก.ค.64) เวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการ ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมี นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ผ่านระบบวีดิโอ Conference

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 324 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบผู้ป่วยจากการคัดกรองเชิงรุกมากสุดในอำเภอหาดใหญ่ 114 ราย อำเภอสิงหนคร 76 ราย อำเภอเมือง 42 ราย และจากกลุ่มอื่น ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว ชุมชน โดยยอดสะสมผู้ติดเชื้อระลอกใหม่จำนวน 11,702 ราย

โดยแบ่งผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว คือไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยคิดเป็นร้อยละ 75 สีเหลืองมีอาการ ไอ เจ็บคอ ฯลฯ แต่ไม่รุนแรง คิดเป็นร้อยละ 22 และสีแดงคือผู้ป่วยที่เชื้อลงปอด อาการรุนแรง คิดเป็นร้อยละ 2 นอกจากนี้มีผู้ป่วยที่รับกลับมารักษาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล “สงขลาไม่ทอดทิ้งกัน รับคนสงขลาหลบเริน” 45 คน สำหรับการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาผู้ป่วยถือว่าได้ผลดี โดยมีการจ่ายยาสมุนไพรให้กับผู้ป่วยตามอาการอย่างเหมาะสมและแพทย์ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล

แนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย กรณีเดินทางเข้ามาทางน้ำ ซึ่งขณะนี้อนุญาตให้เดินเรือผ่านเข้ามาในพื้นที่ เฉพาะเรือรับส่งเจ้าหน้าที่ เรือขนถ่ายสินค้าที่มีความจำเป็น และเรือที่มีผู้คุมและเจ้าหน้าที่ยานพาหนะที่ปฏิบัติตามภารกิจเท่านั้น โดยแนวทางในการดำเนินการหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย กรณีเดินทางเข้ามาทางน้ำ ตามแนวทาง ศบค. หากได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จะกำหนดให้เทียบท่า ณ จุดทิ้งสมอที่กำหนดไว้ บริเวณหลังเกาะหนูเกาะแมว การรักษาพยาบาลต้องปักธงเหลืองและสัญลักษณ์สีแดงเพื่อให้ทราบว่าเรือลำนี้มีการกักกันโรค ห้ามมีเรือลำใดเข้าเทียบคู่กับเรือลำนั้น

หากพบผู้ป่วยที่ไม่รุนแรง หรือกลุ่มสีเขียว จะมีการกักกันตัว คัดกรองผู้ใกล้ชิดและแยกกักตัวรักษาตัวบนเรือ โดยเจ้าพนักงานการแพทย์เป็นผู้ดูแล จะไม่มีการนำตัวผู้ป่วยออกมารักษายกเว้นแพทย์วินิจฉัยแล้วว่า มีอาการรุนแรงฉุกเฉินต้องนำตัวรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งแนวทางในการดำเนินงาน คือจะมีการแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินการแจ้งโรงพยาบาลคู่สัญญา โรงพยาบาลเอกชน จัดหาเรือเล็กเพื่อรับผู้ป่วยไปรักษา และเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจาก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสงขลายังไม่คลี่คลาย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา พิจารณาให้ขยายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และคำสั่งต่าง ๆ ตามประกาศข้อกำหนด พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 28 ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด กำหนดมาตรการที่จำเป็นและเร่งด่วน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ฉบับที่ 28 ต่อไปอีกจนสถานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามจังหวัดสงขลาจะพิจารณาและประกาศให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้ง

@fm91trafficpro