ตรัง – จับตาคลัสเตอร์ “มัรกัสคลองชีล้อม” หลังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูง 90 ราย จนท.เร่งปิดทุกเส้นทางเข้า-ออก

1222
views

ตรัง – จับตามัรกัสคลองชีล้อมคลัสเตอร์ใหญ่ทำวุ่นทั้งจังหวัดตรัง หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง 90 ราย จนท.เร่งปิดทุกเส้นทางเข้า-ออกคุมการระบาดในชุมชน พร้อมเดินหน้า Swab ตรวจเชิงรุก หวั่นโควิด19สายพันธุ์ใหม่โยงผู้ติดเชื้อชายแดนภาคใต้

22 กรกฎาคม 2564 ที่มัรกัสคลองชีล้อม ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง แพทย์โรงพยาบาลกันตัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกันตัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองชีล้อม ผู้นำชุมชน ต.คลองชีล้อม ยังคงเร่ง Swab ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มนักเรียนมัรกัสคลองชีล้อม รวมทั้งประชาชนในพื้นที่บริเวณโดยรอบมัรกัส ซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็กรวมกว่า 100 คน หลังจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 49 ราย โดยแยกเป็นนักเรียนมัรกัส ติดเชื้อแล้วจำนวน 29 ราย จากจำนวนนักเรียนที่มีทั้งหมด 63 ราย ที่มาจากหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เช่น ตรัง , กระบี่,พังงา,ภูเก็ต ,สตูล และสุราษฎร์ธานี

โดยล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ได้มีมติสั่งปิดมัรกัสเป็นเวลา 14 วัน ห้ามมีการจัดกิจกรรมใดๆ ภายในบริเวณพื้นที่ทั้งหมด อนุญาตได้แต่เฉพาะผู้นำศาสนาไม่เกิน 4 คนเท่านั้น โดยทางแพทย์ได้แนะนำให้ทุกคนที่พักอาศัยอยู่ภายในจะต้องแยกอาบน้ำ แยกการรับประทานอาหาร ลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด เพื่อลดการแพร่ระบาด

ขณะเดียวกันห้ามญาตินักเรียนจากต่างจังหวัดเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังบุตรหลาน โดยการ Swab หาเชื้อในวันนี้ คาดจะทราบผลไม่เกิน 3 วัน โดยระหว่างนี้ให้ทุกคนกักตัวเองอยู่กับบ้าน แยกการสัมผัสกันดังกล่าว เช่นเดียวกับชาวบ้านในพื้นที่ จะต้องแยกกักตัวเอง ห้ามออกจากชุมชนไปสัมผัสกับบุคคลภายนอก โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมตั้งด่านปิดเส้นทางเข้าออกชุมชนโดยรอบมัรกัส ห้ามออกจากบริเวณชุมชน หากไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม สำหรับคลัสเตอร์มัรกัสคลองชีล้อม ขณะนี้พบคนที่เข้ามาทำกิจกรรมภายในมัรกัสก่อนหน้านี้ ซึ่งมีรวมกันประมาณ 25 ราย แต่ระหว่างที่เชื้อยังไม่แสดงอาการหรือยังไม่มีการตรวจพบเชื้อ พบว่าได้นำเชื้อไปแพร่ให้แก่พี่น้องมุสลิมในชุมชนตนเองแล้วขณะนี้หลายชุมชน กระจายในหลายอำเภอมีผู้ติดเชื้อรวมแล้วกว่า 90 ราย ทั้งที่ อ.กันตัง , ชุมชนทุ่งกอ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 30 ราย สัมผัสเสี่ยงสูงและกักตัวอีกประมาณ 150 คน และชุมชน ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน พบผู้ติดเชื้อแล้ว 12 ราย รอผลตรวจอีก 97 ราย กักตัวอีกจำนวน 147 ราย

ทำให้ขณะนี้ทางอำเภอ และชุมชนดังกล่าวเริ่มทยอยปิดเส้นทางเข้าออกชุมชน เพื่อเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อออกสู่ชุมชนภายนอก กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ของจ.ตรัง คาดจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่คือ สายพันธุ์เบต้าที่นำมาจากคนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้เข้ามาทำกิจกรรมที่มัรกัสดังกล่าว ขณะนี้รอผลตรวจยืนยันสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้ทุกฝ่ายต้องเร่งสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อ

บทความต้นฉบับ