หมอทศพร ยื่นหนังสือถึง ‘โจ ไบเดน’ ขอวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุ ก.ย.-ต.ค.นี้ ให้คนไทยฉีด

695
views

28 พ.ค.64 – ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน และกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านสถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังสาธารณสุขไทยยอมรับขาดแคลนวัคซีน

สำหรับเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า กราบเรียน พณฯ โจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าขอแสดงความชื่นชมและยินดีอย่างยิ่ง.ต่อประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่มีท่านเป็นผู้นำ โดยรัฐบาลฯ สามารถจัดการฉีดวัคซีนให้ประชาชนชาวสหรัฐฯ จำนวน 222 ล้านโดส ภายใน 100 วัน

นับตั้งแต่ท่านได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ร้อยละ 60 ของจำนวนประชากรผู้ใหญ่ ได้รับการฉีดวัคซีนและจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในทุกรัฐลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นประเทศมหาอำนาจที่ให้ความสำคัญกับชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก และความมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข

ปัจจุบัน ประเทศไทยถูกปกครองโดยรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจมาจากคณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลประชาธิปไตยเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ขาดประสิทธิภาพในการบริหาร เนื่องจากไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยโดยแท้จริง ทำให้ประชาชนชาวไทยได้รับความเดือดร้อนเป็นเท่าทวีคูณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาวะการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของการบริหารงานของรัฐบาลชุดดังกล่าว

ปัจจุบัน มีประชาชนเพียงร้อยละ 2 จากจำนวนประชากรทั้งหมด 70 ล้านคน ที่สามารถเข้าถึงวัคชีนจากแผนการจัดการด้านสาธารณสุขของไทยภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน วัคซีนชนิดหนึ่ง ที่ตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งมอบได้เมื่อไรจำนวนเท่าไร

ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์มายาวนานกว่า 200 ปี และประเทศไทยพร้อมยืนหยัดอย่างมั่นคงร่วมกับสหรัฐในฐานะมิตร ข้าพเจ้ามั่นใจว่า ภายใต้การนำของท่าน และความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา ในการพิจารณามอบวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แก่ประชาชนชาวไทย จะเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

ประชาชนชาวไทย

แพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน
นพ.ทศพร เสรีรักษ์