เปิด “สมุย พลัส โมเดล” วันแรก 3 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกถึง’สมุย’ ชี้ กระตุ้นเศรษฐกิจ-สร้างความมั่นใจ

1066
views

ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย – อีกหนึ่งนาทีประวัติศาสตร์! 11.03 น. เที่ยวบินแรกซีลรูท นำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางถึงสนามบินสมุย ประเดิม “สมุย พลัส โมเดล” วันแรก

การเปิดเกาะสมุยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือสมุย พลัส โมเดล ซึ่งจะเริ่มในวันนี้ (15 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพทั่วไปของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในขณะนี้ มีสภาพที่สวยงาม เนื่องจากกว่า 1 ปีแล้ว ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเกาะสมุย ทำให้ขณะนี้ธรรมชาติรอบเกาะสมุยได้รับการพักฟื้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รอการมาเยื่อนของนักท่องเที่ยว สำหรับสถานประกอบการต่างๆ ที่ยังมีกำลังทุน ได้ทำการปรับปรุงสถานประกอบการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติสมุย หรือสนามบินสมุย ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยสาธารณสุข ได้จัดให้มีจุดคัดกรองจากด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศท่าอากาศยานนานาชาติสมุย จุดบริเวณเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ การทำความสะอาดบริเวณที่ผู้โดยสารใช้บริการแล้ว เพื่อฆ่าเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรก ได้เดินทางถึงสนามบินเกาะสมุย เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.เศษ ซึ่งถือเป็นการเปิดเมืองสมุย เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับนักท่องเที่ยวชุดแรกที่เดินทางมามีจำนวน 12 คน ประกอบกอบด้วย สัญชาติ อังกฤษ ฝรั่งเศส ไต้หวัน ญี่ปุ่น เยอรมัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชิญนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาะสมุยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมเอกสารรับรองจากประเทศต้นทาง จากนั้น 7 วันแรกที่นักท่องเที่ยวเข้าพักอาศัยในโรงแรมที่มีมาตรฐาน (Samui Extra+Hote) และใน 7 วันหลังพักในโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA+ โดยมีมาตรการที่นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตัวดังนี้

วันแรกที่เดินทางถึงเกาะสมุยจะต้อิงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 1 โดยระหว่างรอผลตรวจ นักท่องเที่ยวจะพักผ่อนได้เฉพาะภายในห้องพักเท่านั้น วันที่ 1 ถึงวันที่ 3 หลังทราบผลการตรวจเป็นลบนักท่องเที่ยวใช้พื้นที่ที่โรงแรมจัดสรรให้ได้ (AREA QUARANTINE) วันที่ 4 ถึงวันที่ 7 นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ในอำเภอเกาะสมุย ตามเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวที่กำหนด (SEALED ROUTE)

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 6 และวันที่ 7 ที่เข้าพัก จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 2 และในวันที่ 8 – 14 ของการเข้าพักหลังทราบผลการตรวจเป็นลบ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ภายในพื้นที่ 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า (MONITORING & CONTROL) โดยระหว่างช่วงวันที่ 12 – 13 ที่เข้าพัก นักท่องเที่ยวจะได้รับการตรวจด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) เป็นครั้งที่ 3 หากผลเป็นลบ วันที่ 15 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วราชอาณาจักร

ด้วยการเปิด 3 เกาะในครั้งนี้ เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เน้นการสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวเป็นหลัก


บทความต้นฉบับ

เต็มรูปแบบ! นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกถึง’สมุย’ ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจ-สร้างความมั่นใจ