ตา-ยาย ติดโควิด นอนรักษาตัวเองในบ้าน 14 วัน ยังไม่มีรถมารับไปรักษา

467
views

รณีคุณตาคุณยาย ติดเชื้อโควิด-19 และต้องนอนดูแลตัวเองในบ้านพักในชุมชนคั่วไก่ ซอยเทวีวรญาติ ถนนหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย หลังจากติดเชื้อโควิด-19 มา 14 วัน แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาอาการ ทีมข่าวช่องวัน จึงลงพื้นที่ไปสอบถามอาการกับ คุณตาวิจิตร ประเสริฐศิลป์ อายุ 72 ปี และ คุณยามาลี เพรชรัตน์ อายุ 64 ปี ทั้งคู่มีโรคประจำตัวของคนชรา ทั้งความดัน และโรคหัวใจ คุณตาคุณบอกว่าตอนนี้กังวลว่าเชื้อจะลงปอด

เพราะตั้งแต่ป่วยติดเชื้อยังไม่มีหมอพยาบาลลงพื้นที่มาให้ความช่วยเหลือ ทั้งคู่ได้แต่นั่งให้กำลังใจในบ้าน และไม่กล้าออกนอกห้อง เกรงว่าจะเป็นพาหะนำเชื้อมาแพร่ระบาดในชุมชน

ขณะที่ครอบครัวต่างกังวลเพราะพ่อแม่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เกรงว่าหากเชื้อลงปอด อาการกระตุกได้ง่ายเพราะเนื่องจากทั้งคู่ เป็นคนชรา และมีโรคประจำตัว ทุกวันนี้ลูกหลานได้แต่ช่วยเท่าที่จะช่วยได้ เพื่อหวังให้พ่อกับแม่อาการดีขึ้น จนถึงขั้นหายาสมุนไพรมาต้มกินเพื่อบรรเทาอาการ

นอกจากนี้คนในชุมชนคั่วไก่ ซอยเทวีวรญาติ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ต่างกังวลว่า หากปล่อยผู้สูงอายุที่ติดเชื้อไว้ภายใน บ้านเช่าให้ดูแลรักษาการกันเองแบบนี้ อาการอาจจะทรุดลงถึงขั้นเสี่ยงอันตรายถึงกับชีวิต เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนมีผู้สูงอายุ ติดเชื้อโควิค-19 นอนรอเตียง ที่บ้าน จนเสียชีวิตในบ้านมาแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ด้วยสภาพที่เป็นชุมชนแออัด หากปล่อยผู้ติดเชื้อรักษากันเองภายในบ้าน ก็เสี่ยงจะแพร่ระบาดให้คนในครอบครัวและคนในชุมชนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

เพราะบ้านหลังหนึ่งบางครอบครัวอยู่กันมากกว่า 5 คน จึงอยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหาเตียง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย แยกตัวผู้ป่วยออกจากชุมชนเพื่อรักษาอาการในเบื้องต้น.

บทความต้นฉบับ