แม่ค้าวัย 66 ปี หมดแรงสู้ กู้เงินนอกระบบ มาลงทุน หมุนใช้ในบ้าน ตัดสินใจลาโลกจบปัญหา

1565
views

สลด แม่ค้าวัย 66 ปี หมดแรงสู้ กู้เงินนอกระบบ มาลงทุน หมุนใช้ในบ้าน แถม #ค้ำเงินกู้ ให้เพื่อน 5,000 บาท ถูกชิ่ง ต้องใช้แทน ขายของได้เท่าไหร่ก็ใช้หนี้หมด ตัดสินใจลาโลกจบปัญหา

วันนี้ (8 ก.ค. 64) ร.ต.ท.กานดิศ สีแก้วน้ำใส รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 13 บ้านดอนหัน ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และ อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง พบศพนางตื้น ไชยโชค อายุ 66 ปี เจ้าของบ้าน ญาติได้แก้เชือกออก ก่อนนำร่างลงมาช่วยเหลือ แต่ยื้อชีวิตไม่ได้ สภาพศพสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีน้ำตาล กางเกงขายาวลาย ผูกผ้ากันเปื้อนสีน้ำเงิน จากการชันสูตรไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ มาประมาณ 2-3 ชม.

จากการสอบสวนนายพีระพัทธ์ ไชยโชค อายุ 41 ปี ลูกชายผู้ตาย ให้การว่า แม่มีอาชีพขายอาหารถุงสำหรับใส่บาตรตอนเช้า บริเวณหน้าปากซอย แม่จะอยู่บ้านกับพ่อและจะตื่นขึ้นมาทำอาหารออกไปขายตั้งแต่เช้ามืดทุกวัน ส่วนตนแต่งงานและแยกครอบครัวออกไป แต่อาศัยอยู่ใกล้ๆ กัน ก่อนเกิดเหตุเช้าวันนี้ตนได้นำน้ำตาลและขนมหวานมาให้พ่อ เพราะพ่อป่วยเป็นเบาหวาน แต่ไม่พบแม่ทำอาหารให้ครัวเหมือนทุกวัน จึงเรียกแม่ แต่ก็ไม่ได้ยินเสียงตอบ จึงเดินหาก็พบแม่นั่งพับเพียบผู้บนแคร่ไม้ไผ่ใต้ถุนบ้าน จึงเดินเข้าไปเรียกก็พบว่าแม่ผูกคอตาย จึงแก้เชือกนำร่างแม่ออกมา แต่ช่วยไม่ทันแม่ตายแล้ว

สำหรับสาเหตุน่าจะมาจากแม่ไปกู้เงินนอกระบบมาลงทุนค้าขายและใช้จ่ายในครอบครัว 2 หมื่นบาท และยังไปค้ำประกันเงินกู้ให้คนอื่นอีก 5 พันบาท แต่คนที่แม่ค้ำให้นั้นได้หนีไปไม่ใช้หนี้ ทำให้นายทุนต้องมาเก็บเงินกับแม่แทน ซึ่งแม่บ่นให้ตนฟังว่าส่งไม่ไหว ขายอาหารได้เท่าไหร่ ก็ต้องส่งหนี้หมด ทำให้แม่คิดมาก และคิดสั้นผูกคอตาย

ด้านนายประยูร ไชยโชค อายุ 67 ปี สามีของผู้ตาย บอกว่า ช่วงหลังขายอาหารไม่ดี ไม่เงินทุน จึงไปกู้เงินนอกระบบมาเป็นทุนค้าขายและใช้จ่ายในบ้าน ภรรยาได้บ่นกลุ้มใจเรื่องหนี้สินเงินนอกระบบ เพราะขายของไม่ดี แถมภรรยา ได้ไปค้ำเงินกู้ให้คนอื่นแล้วเขาหลบหนี ต้องไปใช้หนี้แทน ก่อนเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (7 ก.ค. 64) หลังเลิกงานกลับมาบ้าน ภรรยาก็ทำกับข้าวให้กิน แต่ผิดสังเกตทำไมภรรยาไม่ชวนไปซื้อของเพื่อมาทำอาหารขาย แต่มาทราบที่หลังว่าภรรยามาผูกคอตายตอนเช้ามืด ไม่คิดว่าจะคิดสั้น รู้สึกเสียใจมาก

ทั้งนี้ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายเครียดเรื่องค้าขายไม่ดี แถมต้องใช้หนี้นอกระบบแทนเพื่อนที่ไปค้ำให้ ทำให้หาทางออกไม่ได้ จึงผูกคอตายหนีปัญหา โดยทางญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

บทความต้นฉบับ

แม่ค้าวัย 66 ปี หมดปัญญาสู้ ของขายไม่ดี ค้ำหนี้เพื่อนต้องใช้แทน ตัดสินใจลาโลกจบปัญหา