สธ. เผยเหตุผล ทำไมต้องซื้อ “วัคซีนซิโนแวค” ในสถานการณ์ที่ปชช.ไม่เชื่อมั่น

1219
views

วันที่ 8 ก.ค. 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ได้ตอบคำถามเรื่องการจัดซื้อ “วัคซีนซิโนแวค” เพิ่มเติมกว่า 10 ล้านโดส กับข้อสงสัยที่ว่าทำไมต้องซื้อ “ซิโนแวค” ซึ่งหลายคนไม่มั่นใจกับวัคซีนตัวนี้

โดย นพ.เฉวตสรร ระบุว่า เวลาที่คัดเลือกวัคซีนมาใช้ต้องจำแนกให้เห็นชัดเจน เวลาที่ผลการตีพิมพ์วิจัยจะมีตัวเลขหลายตัว การป้องกัน การป่วย มีอาการน้อย ๆ “วัคซีนซิโนแวค” อาจจะเป็นตัวเลขไม่สูงนัก (ประมาณ 50%)

แต่การวิจัยเรื่องการป้องกันการเสียชีวิต หรือการป่วยนอนโรงพยาบาลรุนแรง จากการวิจัยพบว่าได้ผล 100% โดยผ่านเกณฑ์องค์การอนามัยโลก และหลายประเทศก็เลือกใช้วัคซีนซิโนแวคเช่นกัน อาทิ จีน อินโดนีเซีย ชิลีและบราซิล

– จีน ซึ่งสามารถควบคุมการระบาดของ “โควิด-19” ได้ดี

– อินโดนีเซีย ป้องกันการป่วยที่มีอาการได้ 94% , ป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล 96% , ป้องกันการเสียชีวิต 98%

– ชิลี ป้องกันการป่วยรุนแรง 89%

– บราซิล ป้องกันการป่วยแบบมีอาการ 80% , ป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล 86% และ ป้องกันการเสียชีวิต 95%

ขณะที่ไทยใน จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” พบว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 90.7% และที่ จ.เชียงราย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิดนั้น เมื่อประเมินประสิทธิภาพออกมาแล้วพบว่าผลการป้องกันอยู่ที่ 82%

ทั้งนี้ นพ.เฉวตสรร กล่าวย้ำว่า วัคซีนซิโนแวคยังเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิผลได้ดีในตอนนี้ ในอนาคตหากสายพันธุ์เปลี่ยนแปลงตัวเลขเปลี่ยนค่อยว่ากันก็ว่าอีกทีหนึ่ง ที่สำคัญวัคซีนซิโนแวคหาซื้อตอนนี้และมันส่งมาได้ทัน ตัวอื่นอาจจะต้องรอและจะส่งผลให้ไม่ทันฉีดให้กับประชาชนได้ถึง 70%

บทความต้นฉบับ