พ่อเฒ่า 64 ปี ป่วยโรคไต หมอนัดไปฉีดวัคซีนเข็มแรก ผ่านไป 24 ชม.เสียชีวิตในบ้าน

1438
views

จ.อุดรธานี – พ่อเฒ่า 64 ปี ป่วยโรคไต หมอนัดไปฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซเนก้า”เข็มแรก ไม่มีอาการผิดปกติ ผ่านไป 24 ชม. หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จ หายใจไม่ออก หมดสติ ลูกสาวรีบปั๊มหัวใจ แต่พ่อเฒ่าเสียชีวิตแล้ว ลูกสาวคาดมาจากฉีดวัคซีน ขณะที่ตำรวจส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ร.ต.อ.พอดี ไชยคำหาญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาข่า อ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนฉีดวัคซีนเข็มแรก ชักหมดสติและเสียชีวิต ภายในบ้านเลขที่ 166/110 หมู่บ้านเอื้ออารี ต.หมูม่น จึงพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวพบศพนายอัครเดช ทองคำ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 13 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี นอนเสียชีวิตอยู่กลางบ้าน ใกล้กับโต๊ะกินข้าว สภาพศพสวมผ้าขาวม้าผืนเดียว ตามร่างกายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย โดยมีลูกสาว 2 คน นั่งร้องไห้ระงมข้างศพพ่อ และมีเพื่อนบ้านมาแสดงความเสียใจและคอยปลอบใจภรรยาผู้ตาย

น.ส.วันทนีย์ ทองคำ อายุ 41ปี ลูกสาวผู้ตาย ให้การว่า พ่อป่วยเป็นความดัน และโรคไต ฟอกไตประจำ ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวานนี้หมอโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โทรมาแจ้งว่า พ่อได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า พ่ออยากฉีดเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้ตัวเอง ตนจึงพาพ่อไปฉีดวันที่ 2 กรกฎาคม ช่วงเวลา 13.30 น. เข็มแรก และนัดฉีดเข็มที่ 2 วันที่ 24 กันยายน 2564 หลังฉีดก็ไม่มีผลข้างเคียง พ่อบอกว่าไม่เป็นไร ไม่เจ็บ ตนยังดีใจที่พ่อไม่มีอาการข้างเคียง แต่ไม่ชะล่าใจ ต้องดูอาการ 3 วัน พอถึงบ้านพ่อมีอาการหน้าซีด “พอตื่นเช้ามีอาการ หน้าซีด กระวนกระวาย หายใจไม่สะดวก

หลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ พ่อมีอาการหายใจไม่สะดวก แล้วช๊อคหมดสติล้มลงข้างโต๊ะกินข้าว ลักษณะลิ้นจุกปาก ตนรีบเข้าช่วยด้วยการปั๊มหัวใจ แต่ไม่มีอาการดีขึ้น จึงโทรขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ชีพ แต่พ่อก็เสียชีวิตแล้ว จึงคิดว่าสาเหตุเกิดจากการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า เพราะแม้ว่าพ่อจะป่วยเป็นโรคไต ไปฟอกไตตลอด ก็ไม่เคยมีอาการแบบนี้ แต่หลังจากพ่อไปฉีดวัคซีนมาครบ 24 ชม. พ่อก็ช๊อคหมดสติและเสียชีวิต เชื่อว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนแน่นอน”

ด้าน ร.ต.อ.พอดี ไชยคำหาญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาข่า เปิดเผยว่า ได้ให้อาสากู้ภัย นำร่างนายอัครเดช ไปที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อส่งต่อไปแผนกนิติเวช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง

บทความต้นฉบับ