ได้คำตอบถึงกับอึ้ง!! เอกชนสายตรงโทรหา “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ถามความล่าช้า ได้คำตอบ “รัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญา”

1769
views

วันนี้ (2 ก.ค.64) นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป ผู้บริหาร รพ.ธนบุรี เปิดเผยว่า ตนเองเกิดความสงสัยว่า ทำไมประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ถึงได้รับวัคซีน mRNA กันแล้ว แต่ไทยยังไม่ได้รับเลยสักโดส จึงได้โทรไปหาผู้บริหาร ทั้งที่ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่สนิทเป็นการส่วนตัว โดยได้คำตอบว่า ถึงตอนนี้รัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญา

สำหรับการสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกทั้ง 2 ยี่ห้อ จะต้องสั่งซื้อโดยรัฐต่อรัฐเท่านั้น ซึ่งโรงพยาบาลธนบุรี พร้อมสั่งซื้อ ทั้งโมเดอร์นา และไฟเฟซอร์ 50 ล้านโดสมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข ไปหลายครั้งว่า พร้อมจ่ายเงินมัดจำการสั่งซื้อ ขอให้รัฐบาลเร่งสั่งซื้อ เพราะหลังการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ จะใช้เวลาอีก 4 เดือน ถึงจะจัดส่งวัคซีนได้

นพ.บุญ ระบุว่า เมื่อเดือนเม.ย. มีการยืนยันทั่วโลกแล้วจากผลการศึกษาว่าวัคซีน mRNA ดีที่สุด ช่วยคุ้มกันไม่ให้เกิดโรคได้ ทุกสายพันธุ์ ไม่ได้แค่ป้องกันเสียชีวิต ส่วนซิโนแวค ประเทศที่ใช้ ล้มตายจำนวนมาก ติดเชื้อเยอะ หากเทียบกับ mRNA ถ้าจะจัดเกรดวัคซีนนั้น วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนเกรด ซี ภูมิขึ้นน้อย ฉีดไป 4-5 สัปดาห์ ภูมิลดลง ต้องกระตุ้นโดยการฉีดเข็มสาม แอสตร้าเซนเนก้า ก็ต้องกระตุ้น

บทความต้นฉบับ