ญี่ปุ่นยืนยันบริจาควัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ให้ไทย 1 ล้านโดสเดือน ก.ค.นี้

562
views

ของขวัญล่าสุดจากญี่ปุ่น กำลังเตรียมการเพื่อส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แก่ ไทย คาดจัดส่งช่วงต้นเดือน ก.ค.โดยมีข้อแม้ห้ามใช้ทางการทหาร และต้องเปิดเผยข้อมูล เมื่อได้รับการร้องขอ

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบการรับมอบวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการส่งมอบช่วงต้นเดือน ก.ค.โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะลงนามแลกเปลี่ยนวัคซีนกับรัฐบาลญี่ปุ่น จำนวน 1,050,000 โดส ภายในวันนี้ (29 มิ.ย.)

สำหรับหนังสือแลกเปลี่ยนวัคซีน เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อมอบให้ไทยแล้ว รัฐบาลต้องนำไปใช้ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถด้านสาธารณสุขของ ห้ามใช้วัตถุประสงค์ทางด้านทางทหาร โดยไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ และต้องเปิดเผยข้อมูลวัคซีนโควิด -19 เมื่อได้รับการร้องขอ

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Rachadaspoke ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณในไมตรีจิต และความห่วงใหญ่ของรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้ญี่ปุ่นได้มอบวัคซีนให้กับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ด้วย จะจัดส่งให้ช่วงต้นเดือน ก.ค.ก่อนหน้านี้ ได้มอบให้ไต้หวันและเวียดนาม