พังงา – ฝูงโลมา เกยตื้นที่ชายหาดเกาะทุ่งนางดำ จำนวน 13 ตัว ดับอนาถ 8 ตัว

727
views

อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กชี้เหตุ ฝูงโลมาเกยตื้นที่ชายหาดเกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา จำนวน 13 ตัว ดับอนาถ 8 ตัว ชี้เหตุการเปลี่ยนแปลงของภาวะโลกร้อน สภาพภูมิอากาศและท้องทะเล

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา ว่าได้พบเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นพื้นที่ ได้มีฝูงโลมาว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้นอยู่ในบริเวณหาดทุ่งนางดำ ม.5 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโลมาไม่ทราบชนิดเสียชีวิตอยู่บนชายหาด 8 ตัว ยังมีชีวิตติดอยู่ในบริเวณน้ำตื้นอีก 5 ตัว รวมทั้งหมด 13 ตัว โดยเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่นี้มาก่อน

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดพังงา หน่วยกู้ภัยทางทะเลชุมชน 2 คุระบุรี (ศูนย์กระเบน) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาเก็บซากโลมาเตรียมให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์สัตว์ทะเลหายากจังหวัดภูเก็ตเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

เบื้องต้นซากโลมาทุกตัวไม่มีบาดแผลตามลำตัว โดยขณะนี้ได้ทำให้เกิดข้อสงสัยในกลุ่มชาวบ้านถึงสาเหตุการตายโลมาในครั้งนี้ โดยช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มนักท่องเที่ยวเคยพบฝูงโลมา ว่ายน้ำบริเวณเกาะสุรินทร์ และเกาะสิมิลัน จำนวนกว่า 100 ตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นฝูงเดียวกันแต่คาดว่าน่าจะหลงทิศเข้ามาหากินในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง เมื่อน้ำลงก็เกิดการเกยตื้นจนเสียชีวิตดังกล่าว

ล่าสุดทาง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ Thon Thamrongnawasawat โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า “สองสามวันนี้มีเรื่องเยอะเลยครับ ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่เกาะเต่า ฝูงโลมาเกยตื้นที่พังงา คราบน้ำมันแถวอันดามันเหนือ ฯลฯ แต่ตอนนี้ขอเน้นปะการังฟอกขาวที่ภาคตะวันออก เหตุผลตอบง่ายครับ เพราะโลกกำลังเน้นย้ำเรื่องนี้ ทั้ง G7 G20 และประชุม Cop26 ตอนปลายปีจะเป็นจุดตัดสินสำคัญสองเรื่อง ที่ทุกประเทศเน้นตอนนี้ คือโลกร้อนและความหลากหลายที่กำลังหายไปอย่างเร็ว ระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม รับมือไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและท้องทะเล จะส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนอย่างรุนแรง

ผมเชื่อว่าตรงนั้นเป็นจุดพลิกผัน และหากอยากรับมือให้ได้ เราจำเป็นต้องเรียนรู้และหากอยากรู้ เราไม่ใช่แค่เพียงอ่านหรือเพียงทำตามเราต้องออกไปลอง ไปทำนำความรู้มีอยู่ทั่วไป แต่ความรู้จริงจะต้องเรียนจากครูใหญ่ชื่อทะเล แล้วจะมาเล่าให้เพื่อนธรณ์ฟังครับ”.

บทความต้นฉบับ