เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ได้รับวัคซีนเพิ่มอีก 1 แสนโดส เตรียมพร้อมเปิดเกาะ 15 ก.ค.นี้

475
views

24 มิถุนายน 2564 ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีประชาชนต่างเดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 2 ของรอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 23 ถึง 28 มิถุนายน 2564 จำนวน 60,000 โดส หรือ 30,000 คน กันอย่างต่อเนื่อง โดยทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยได้กำหนดจุดให้บริการฉีดวัคซีนไว้ 4 จุด ได้แก่ โรงพยาบาลเกาะสมุย โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย

สำหรับบรรยากาศภายในโรงพยาบาลเกาะสมุย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีผุ้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนจากหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ประชาชน พนักงานด้านการบริการ เดินทางมาเข้าคิวเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้่อไวรัสโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจัดสถานที่ให้มีระยะห่าง ก่อนเข้ามาภายในเต้นท์ที่ตั้งภายนอกอาคารเพื่อจัดคิว ตรวจสอบสิทธิ์การลงทะเบียน ซักถามประวัติการเจ็บป่วย และตรวจวัดความดันร่างกาย

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า สำหรับรอบนี้เป็นการฉีดเข็มที่ 2 ของวัคซีนรอบที่ 3 นอกจากจะฉีดใน 4 จุดที่กำหนดให้บริการไว้ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่ออกปฏิบัติการฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้สูงอายุ โดยไปฉีดให้ถึงบ้านตามเป้าหมายที่ฉีดครั้งที่ 1 จะทำให้การฉีดวัคซีนรอบนี้จะมีผู้ที่ได้รับการฉีดถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และสำหรับในการฉีดวัคซีนโควิด-19รอบที่ 4 ที่เป็นสุดท้าย เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะได้รับวัคซีนอีกจำนวน 100,000 โดส วัคซีนจำนวนดังกล่าวจะสามารถฉีดได้ถึง 50,000คน จากมติ ครม.ที่ได้อนุมัติวัคซีดโควิด-19 ให้ โดยจะจัดสรรให้กับเกาะสมุย 70,000 โดส หรือ 35,000 คน เกาะพะงัน เกาะเต่า อีก 30,000 โดส หรือ 15,000 คน จะทำให้มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้ ซึ่งจะทำให้ทั้งสามเกาะพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 กรกฏาคม นี้

จากข่าวเปิดเกาะสมุยในวันที่ 15 กรกฎาคม ตามมติ ครม. ทำให้ตอนนี้สถานการท่องเที่ยวเริ่มตื่นตัวมากขึ้น พบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้น มีโรงแรมที่ยื่นขอเปิดกิจการกว่า 10 แห่ง รวมถึงโรงแรมอื่น ๆ ที่ปิดให้บริการในช่วงโควิด-19 ระบาด มาก่อนหน้านี้ก็ได้เริ่มทะยอยเปิด และมีการจ้างแรงงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแผนการฉีดวัคซีนจึงเป็นการรองรับการเปิดเกาะไว้แล้วเพื่อไม่ให้ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนมัรกัส บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งพบว่ามีการระบาดมาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา กระจายไปใน 12 จังหวัดภาคใต้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของเกาะสมุย โดยการป้องกันได้สั่งเน้นย้ำให้จุดคัดกรองที่สนามบินสมุย ท่าเทียบเรือทั้ง 2 แห่ง ให้มีคัดกรองเข้มสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 12 จังหวัดภาคใต้ ขณะที่ทางสภ.บ่อผุด สภ.เกาะสมุย ร่วมกับทหารกอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย และฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่ชุมชนมุสลิมทำภารกิจยาเสพติดในชุมชนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด จะเข้าตรวจสอบคัดกรองกลุ่มบุคคลที่เดินทางจากนอกพื้นที่ว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวหรือไม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าทีประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนต่างๆ

บทความต้นฉบับ