ทำบุญเสร็จให้แขบหลบ!! เจ้าอาวาสวัดดัง จ.สงขลา ขึ้นป้ายรณรงค์จัดงานศพในยุคโควิด

642
views

20 มิ.ย.64 ที่ จ.สงขลา ท่ามกลางวิกฤติโควิด19 ซึ่ง จ.สงขลา รอบนี้มีผู้ติดเชื้อติดอันดับท๊อปเท็นของประเทศตัวเลขผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 3,153 คนแล้ว แต่ท่ามกลางโควิดและความเครียดความกลัวของประชาชนก็ยังพอมีสีสันให้ยิ้มได้บ้างโดยเฉพาะที่วัดเลียบ ใน อ.เมืองสงขลา พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา เจ้าตำรับภาษาใต้ทองแดงวัดเดียวของ จ.สงขลา ที่มักจะเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆของวัดเป็นภาษาใต้แท้ๆ

ล่าสุดก็ได้ขึ้นป้ายติดกำแพงวัดรณรงค์ป้องกันโควิดให้ประชาชนที่จัดงานศพในยุคโควิดระบาด โดยเขียนข้อความว่า “ยุคโควิดระบาด ให้จัดงาน ๒ คืนพอ ไม่พักจัดเลี้ยง รดน้ำศพให้ทำกันเองพอ โยมทำบุญกับเจ้างานแล้ว ให้แขบหลบ”

สำหรับคำว่า “ไม่พักจัดเลี้ยง” หมายถึง ไม่ต้องมีการเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน ส่วนคำว่า “ให้แขบหลบ” หมายถึง ให้รีบกลับบ้านทำให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดรวมทั้งผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาเมื่ออ่านแล้วก็เข้าใจได้ทันทีและต่างก็อมยิ้มกับความปรารถนาดีของเจ้าอาวาสวัดเลียบที่มีต่อญาติโยมชาวสงขลา เพื่อให้ปฏิบัติตามนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยป้องกันโควิดให้ประชาชนที่จัดงานศพในยุคโควิดระบาดแล้ว ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพอีกทางหนึ่งด้วย

บทความต้นฉบับ

แขบหลบบ้านนะโยม! เจ้าอาวาสขึ้นป้ายรณรงค์จัดงานศพอย่างไรยุคโควิด