“ส.ว.วันชัย” ประกาศจุดยืนเดิม หนุนปิดสวิตซ์ตัวเอง- คงไม่มีใครอยากสวนมติปชช.

648
views

“ส.ว.วันชัย” ยันจุดยืนเดิม หนุนปิดสวิตช์ส.ว. ชี้จะมีส.ว.หรือไม่มี อำนาจเลือกนายกฯ อยู่ที่ส.ส.-พรรคการเมือง เชื่อหากส.ส.รวมตัวได้เกินกึ่งหนึ่ง ไม่มีส.ว.คนใดอยากสวนมติ ปชช.

19 มิ.ย.2564 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ ว่า ตนยืนยันจุดยืนเดิมในการสนับสนุนมาตราการปิดสวิตช์ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วน อื่นจะคิดอย่างไร สนับสนุนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความจริงจะมี ส.ว.หรือไม่มี ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ไม่อยากให้ส.ส.หรือพรรคการเมืองหลงประเด็นต่อมาตรานี้ ซึ่งจะมีมาตรานี้หรือไม่ ส.ส.ก็เป็นใหญ่อยู่แล้ว

เพราะตามรัฐธรรมนูญอำนาจของรัฐบาล และใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ส.ส.และพรรคการเมืองทั้งสิ้น ไม่ได้เกี่ยวกับส.ว. แม้จะมีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี ก็จะโหวตตามที่ส.ส.มีเสียงรวมกันได้เกินกึ่งหนึ่ง ฉะนั้นถ้าส.ส.รวมตัวกันได้เกินกึ่งหนึ่ง เช่น 270-300 เสียง ส.ว.ก็จะต้องโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะคนจะเป็นายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลได้นั้น จะต้องมีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่ากึ่งหนึ่งจึงจะบริหารประเทศได้

“หากส.ว.โหวตคนที่มีเสียงในสภาไม่เกินกึ่งหนึ่งหรือว่า ส.ว.สวนกระแสประชาชน รัฐบาลก็จะอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน กฎหมายใดเข้าสภาก็ล้ม จึงไม่อยากให้ส.ส.และพรรคการเมืองหลงประเด็นและโจมตีส.ว. และที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ใช่เพราะส.ว. แต่เพราะพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเล็กพรรคน้อยที่โหวตท่าน ส.ว.จึงโหวตตาม หากส.ส.รวมกันได้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ผมเชื่อว่าไม่มีส.ว.คนใดที่จะขวางมติประชาชนแน่” นายวันชัย กล่าว

บทความต้นฉบับ

‘ส.ว.’เสียงแตก! ‘วันชัย’ประกาศจุดยืนเดิม หนุนปิดสวิตซ์ตัวเอง