จ.ตรัง – สะเทือนใจ! คนใจร้ายใช้ลูกซองปลิดชีพ ‘กวางป่า’ หนัก 200 กิโลฯ สิ้นใจริมลำห้วย

1004
views

สุดเวทนา! คนร้ายสุดอำมหิต ใช้ลูกซองซุ่มยิงปลิดชีพ “กวางม้า” สัตว์ป่าคุ้มครอง หนักกว่า 200 กิโล กระสุนเจาะ 4 นัด วิ่งเตลิดหนีตายทั่วทั้งป่า ก่อนสุดท้ายสิ้นใจริมลำห้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ฯ พ้อมีแค่ 9 นาย ดูแลผืนป่า 7 หมื่นไร่

18 มิ.ย.64 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 17 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา นายสมนึก ชุมเกตุ หรือใหญ่นึก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบกวางป่าขนาดใหญ่นอนเสียชีวิตอยู่ภายในป่า บริเวณพื้นที่หมู่ 3 บ้านวังกลั้ง ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง จึงได้ประสาน นายจิรศักดิ์ ยังสุวรรณ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า หน่วยที่ ขป.5 (บ้านในเตา) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ากว่า 20 นาย เดินทางเข้าไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุต้องเดินทางจากหน่วยพิทักษ์ป่าไปกว่า 20 กม. สลับกับการนั่งรถ และเดินเท้า ซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขา ลักษณะเป็นพื้นที่สูงชันตลอดทาง เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นภูเขา ก่อนจะไปถึงพื้นดินใกล้กับป่าสับปะรด ใต้ต้นไม้ขนาดใหญ่ภายในป่า ซึ่งอยู่ในเขตเขาปู่-เขาย่า อยู่ติดกับลำห้วยวังกลั้ง พบซากของกวางป่า หรือกวางม้า เพศผู้ อายุประมาณ 4-6 ปี ไม่เกิน 7 ปี น้ำหนัก 200 กก. สภาพสมบูรณ์ ตัวโตเต็มวัย อยู่ในช่วงวัยรุ่น มีเขาที่ยาว แต่ยังคงเป็นเขากวางอ่อน พบบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดลูกซองยาว กระสุนขนาดเบอร์ 12 จำนวน 4 นัด หัวกระสุนเจาะเข้าบริเวณ หน้าอก 2 นัด ขาหน้า 1 นัด และชายโครงซ้าย 1 นัด จนทำให้เลือดไหลเจิ่งนองออกมา จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบมีหยดเลือดของกวางตัวดังกล่าวไหลหยดออกมาจากป่าทึบเป็นทางยาว

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำร่างกลับมายังที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าฯพร้อมประสาน ร.ต.อ.ธีรทัศน์ ธรรมรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.รัษฏา เข้ามาตรวจสอบในต่อพนักงานสอบสวนได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อถ่ายรูปและตรวจสอบในจุดที่พบซากกวางป่า ก่อนจะเดินทางกลับ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดหลุมด้วยรถแบคโฮ ก่อนจะฝังซากกวางป่าตัวดังกล่าวบริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน

จากการสอบถาม นายเอื้อน เกื้อลาว อายุ 54 ปี พนักงานราชการหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า หน่วยที่ ขป.5 (บ้านในเตา) เล่าว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้คาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะลงมือยิงเมื่อช่วงย่ำรุ่ง แต่ปรากฏว่ากวางไม่ได้สิ้นใจในทันที จึงได้วิ่งหนีเตลิด และได้พยายามวิ่งหาแหล่งน้ำ ตามสัญชาตญาณของสัตว์เพื่อเอาตัวรอด ก่อนจะมาสิ้นใจริมห้วย

ต่อมาในช่วงเช้าชาวบ้านได้พบรอยเลือดหยดเป็นทางยาวจากป่าทึบ ไปจนถึงริมห้วย ก่อนที่จะเดินตามรอยเลือดไป และได้พบเห็นกวางสิ้นใจแล้ว จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านเข้ามาตรวจสอบ โดยตนยังมองไม่ออกว่าในครั้งนี้เจตนาเพื่ออะไร เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าเขาที่อยู่ติดต่อกับ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ซึ่งมีกวางป่า หรือกวางม้า อยู่อาศัยกว่า 30 ตัว โดยอยู่อาศัยเป็นฝูง และคาดว่าน่าจะมากที่สุดในภาคใต้ ส่วนใหญ่จะพบได้มากที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมาตนทำงานมาหลายปี เคยมีการล่าสัตว์ป่า เช่นกวางลักษณะนี้เมื่อ พ.ศ.2546 หรือเกือบ 20 ปีที่แล้วแค่ครั้งเดียว ก่อนจะมาเกิดเหตุในครั้งนี้ ทำให้ตนในฐานะเจ้าหน้าที่รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ไม่สามารถปกป้องไว้ได้

“ในส่วนของการทำงาน ภายในหน่วยพิทักษ์ป่ามีเจ้าหน้าที่เพียงแค่ 9 นาย ต้องดูแลและรับผิดชอบดูแลผืนป่ากว่า 6-7 หมื่นไร่ ยอมรับว่าการดูแลและปกป้องผืนกว่าไม่ทั่วถึง ตนและทีมงานต้องเข้านอนภายในป่าอย่างตลอด แต่บางครั้งผู้ก่อเหตุมีจำนวนที่มากกว่า เราทำการลาดตระเวนอยู่อีกฝั่ง แต่ผู้ก่อเหตุอยู่อีกฝั่ง จึงเป็นอะไรที่ยากมา แต่เราผู้ทำงานระดับปฎิบัติงานยอมรับว่าทำงานอย่างเต็มที่ตลอดชีวิตที่ผ่านมา”

เบื้องต้นทาง พ.ต.อ.ปรีดี นาคช่วย ผกก. สถานีตำรวจภูธรรัษฎา ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนทำการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาทำการสอบปากคำ เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากเป็นเหตุที่อยู่ในความสนใจและสะเทือนใจคนทั้งประเทศ โดยเร่งพยายามติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ กวางป่า หรือกวางม้า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) จัดให้กวางป่าอยู่ในระดับ เสี่ยงสูญพันธุ์ (VU)

บทความต้นฉบับ @ThaiPBS