“บอตสวานา” ฮือฮา!!เจอโคตรเพชรก้อนยักษ์ ใหญ่อันดับ 3 ของโลก

807
views

ฮือฮาไปทั่วโลก!! บริษัทเพชรในบอตสวานา จัดแสดงเพชรยักษ์ หนักเกือบ 1,100 กะรัต คาดเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเท่าที่เคยถูกค้นพบมา

บริษัทเดบสวานา บริษัทผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ของประเทศบอตสวานาในแอฟริกาใต้ได้นำเพชรยักษ์ น้ำหนัก 1,098 กะรัต ออกจัดแสดงในกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของประเทศ โดยมีประธานาธิบดีมูเควตซี มาซีซี เดินทางเข้าร่วมเป็นสักขีพยานและรับชมความสวยงามของเพชรดังกล่าวในพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

“ลีเนตต์ อาร์มสตรอง” รักษาการกรรมการผู้จัดการของบริษัทเดบสวานาเปิดเผยว่า เพชรยักษ์ ที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อเม็ดนี้ เป็นเพชรเม็ดใหญ่สุดที่บริษัทเคยขุดพบ นับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน

จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า เพชรเม็ดนี้อาจเป็นเพชรขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ของบอตสวานาระบุว่าการค้นพบล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเวลา ที่พอเหมาะพอเจาะสำหรับบอตสวานา หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายเพชรตกต่ำลงอย่างมาก เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับ เพชรยักษ์ดังกล่าวขุดพบที่เหมืองจวาเนง (Jwaneng) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา และน่าจะเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก เพชรคัลลินัน น้ำหนัก 3,106 กะรัต ซึ่งพบในแอฟริกาใต้เมื่อปี 1905 และเพชรเลเซดี ลา โรนา (Lesedi La Rona) น้ำหนัก 1,109 กะรัต ซึ่งพบในบอตสวานา เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

บทความต้นฉบับ