ปัตตานี วันเดียวพุ่ง 102 คนคลัสเตอร์ใหญ่โรงงานปลากระป๋อง คนเดียวแพร่เกือบทั้งโรงงาน

1264
views

จ.ปัตตานีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 102 คน มาจากคลัสเตอร์ภายในโรงงานรอยัลฟู้ดส์ ในเขตอุตสาหกรรม ต.บานา อ.เมืองปัตตานี จำนวน 65 คน และเป็นผู้ที่ถูกกักตัวในแต่ละพื้นที่อีก 37 คน ขณะที่โรงงานรอยัลฟู้ดส์ยังคงปิดตามคำสั่ง และจนท.เร่งเข้าไปตรวจคัดกรองแรงงานเพิ่มเติม

14 มิถุนายน สถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็นครั้งแรกถึง 102 คน และยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็น 2 คน ซึ่งปรากฏคลัสเตอร์ใหม่ 3 กล่ม คือ

กลุ่มโรงงานผลิตอาหารกระป๋องรอยัลฟู้ดส์ปัตตานี ที่มีพนักงานรายหนึ่งได้มาตรวจร่างกายปกติที่โรงพยาบาล กระทั้งแพทย์พบว่ารายดังกล่าวมีเชื้อโควิด19 ทำให้โรงงานดังกล่าวต้องปิดทันที และให้มีการสอบสวนโรคพนักงานทุกคน พบว่ามีจำนวน 65 คนที่ได้สัมผัสและติดโควิด ส่วนรายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และต้องทำการกักกันภายในโรงงาน 28 วัน

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านสาธารณสุข ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นระดับตำบล เดินทางไปรับนายอำเภอในพื้นที่ยะลา และแวะทานอาหารที่ยะลา ติดเชื้อในร้าน จากนั้นได้ลามไปบังหลายกลุ่ม ทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน และคนในครอบครัว​ และ

กลุ่ม 3 เป็นสถาบันปอเนาะ ไป สัมผัสผู้ป่วยอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส พบผู้สัมผัสและติดเชื้อหลายราย

นอกจากนั้นยังมีที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หลายกลุ่มหลายอำเภอจำนวนมาก ซึ่งหลายคนอยู่ระหว่างกักกัน และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเป็นจำนวนมาก โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิทยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 มียอดสะสมเป็น 596 หายแล้ว 341 คน ผู้เสียชีวิต 2 คน กระจายไปเกือบทุกอำเภอ ส่วนอำเภอที่มีมากคืออำเภอเมือง 237 คน อำเภอหนองจิก 108 อำเภอยะหริ่ง 82 คน

นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับกรณีโรงงานรอยัลฟู้ดส์ ที่ปัตตานี เกิดจากพนักงานคนหนึ่งมาตัวรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้หวัด ซึ่งทางหมอสงสัยว่าอาจเข้าข่ายติดเชื้อโควิด 19

จึงนำตัวไปตรวจหาเชื้อ และพบว่าติดเชื้อโควิด 19 จริง ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้สอบสวนขยายผลหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงว่ามีมากน้อยแค่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้เปราะบางจะมีการคัดกรองเป็นพิเศษ ซึ่งก็เจอจำนวนเคสมากขึ้น เนื่องจากทางเราคำนวณถึง 2 ส่วนไปพร้อมๆ กันในเรื่องที่คนป่วยตามมาตรฐานการดูแลรักษาและเรื่องของสถานประกอบการเราก็อยากให้ดำเนินธุรกิจประกบการต่อไป โดยที่ไม่ต้องปิดโรงงาน

ดังนั้นตอนนี้ทางเราจะนำคนที่ป่วยเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดปัตตานี ส่วนคนที่สำผัสเสี่ยงสูงและผู้ที่เปราะบางหรือมีโรคประจำตัว ก็จะให้ไปอยู่ที่สถานกักตัวของจังหวัดปัตตานี

ขณะที่เรานำคนที่ป่วยและคนที่สำผัสเสี่ยงสูงไปอยู่ที่โรงพยาบาลและสถานกักตัวของจังหวัดนั้น คนที่เหลือที่เป็นผู้สัมผัสเหมือนกัน ทางเราก็จะให้อยู่ภายในโรงงานเลย อย่างน้อย 28 วัน เพื่อที่จะให้เขาทำงานต่อไปได้ และทางเราก็มีระบบเฝ้าระวังและติดตามอยู่โดยตลอด หากมีใครป่วยอีกก็จะนำเข้าโรงพยาบาลในขณะเดียวก็จะสุ่มสำรวจ เพื่อที่จะหาผู้ป่วยเพิ่มเติมเป็นระยะไป

ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยปัตตานีตอนนี้ ผู้ป่วยสะสมเกิน 500 รายแล้ว และผู้ติดเชื้อล่าสุดตอนนี้ 102 ราย และส่วนผู้เสียชีวิตในจังหวัดปัตตานีตอนนี้ เป็น 2 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตล่าสุดเป็นคุณยาย อายุ 92 ปี อาศัยอยู่ที่อำเภอสายบุรี เข้ารักษาตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 64 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลปัตตานี วันที่ 12 มิถุนายน 64 ที่ผ่านมา

ตอนนี้เตียงรองรับผู้ป่วยที่เตรียมไว้สามารถรองรับได้ถึง 300 กว่าคน ที่เปิดให้บริการอยู่ตอนนี้ที่โรงพยาบาลสนามที่ ตำบลบานารองรับได้ 90 เตียง และที่อาคารอุ่นไอรัก ที่อำเภอหนองจิก รองรับได้ 100 เตียง ตอนนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่เรายังสามารถรับมือได้อยู่

บทความต้นฉบับ