ผลผ่าศพชายกระบี่ วัย 60 ตายหลังฉีดวัคซีน แพทย์ระบุ ผนังหัวใจหนาตัว

1801
views

ผอ.รพ.กระบี่ เผยยื่นขอ สปสช.เยียวยาเงิน 4 แสนบาทให้ครอบครัวชาย 60 ปี ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ขณะที่รพ.วชิระภูเก็ตออกหนังสือรับรองการตายมาแล้ว ระบุสาเหตุจากผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว เป็นผลจากอาการความดันโลหิตสูง

จากกรณีการเสียชีวิตของนายพฤติชัย มากสิน อายุ 60 ปี ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วหลังจากนั้น 1 วัน เกิดอาการแน่นหน้าอก เข้ารับการรักษาที่ รพ.กระบี่ ก่อนจะเสียชีวิต ซึ่งภรรยา และญาติผู้ตาย เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการฉีดวัคซีน จึงขอให้ทาง รพ.กระบี่ ส่งศพของนายพฤติชัย ไปผ่าตรวจหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดที่ รพ.วชิระ จ.ภูเก็ต

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. ญาติๆ รับศพของนายพฤติชัย มาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดในช่อง ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ เป็นที่เรียบร้อย หลังถูกส่งไปผ่าตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต ว่ามีผลมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่

โดยทาง รพ.วชิระภูเก็ต ออกหนังสือรับรองการตาย มาให้กับญาติ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตมาจากผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว เป็นผลมาจากอาการความดันโลหิตสูง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผลมาจากการรับวัคซีนหรือไม่

ขณะเดียวกัน จากการสอบถาม นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ทราบว่า ไทม์ไลน์ของผู้ตาย เริ่มจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ผู้ตายเดินทางมาฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา ที่ รพ.กระบี่ จากนั้น เจ้าหน้าที่ให้นั่งพัก สังเกตอาการ 30 นาที ก็ไม่พบอาการผิดปกติ จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบัานได้ ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. ผู้ตายดื่มกาแฟที่บ้าน แล้วมีอาการแน่นหน้าอกปวดร้าวไปถึงหลัง มีเหงื่อออกตลอดเวลา ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉิน เวลา 11.40 น. แพทย์ที่ห้องฉุกเฉินทำการตรวจวินิจฉัยในเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แพทย์จึงตรวจสัญญาณชีพ คลื่นหัวใจ และระดับเอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจในเลือดก็ปกติดี แพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ให้ยาละลายลิ่มเลือด 2 ตัว ยาลดไขมัน ยาคลายกล้ามเนื้อ สังเกตอาการ พบว่า อาการแน่นหน้าอกดีขึ้น

ต่อมา ช่วงเช้าวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ป่วยยังสามารถลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำเองได้ ก่อนกลับมานอนที่เตียงผู้ป่วย และมีอาการไอ 2-3 ครั้ง ก่อนจะเกิดอาการช็อกหมดสติ หมอจึงช่วยปั๊มหัวใจนาน 30 นาที แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เบื้องต้นหมอวินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่ต้องชันสูตรอย่างละเอียด และให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขวินิจฉัยว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่ ในส่วนของการเยียวยา ทาง รพ.กระบี่ ได้ยื่นเรื่องขอช่วยเหลือเยียวยาไปยังจังหวัด เพื่อเสนอ สปสช.แล้ว หากเข้าหลักเกณฑ์ก็จะได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท

สำหรับ จ.กระบี่ ฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 42,158 โดส ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว จำนวน 32,000 ราย ส่วนที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว จำนวนกว่า 9,000 ราย จากจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 450,000 คน

บทความต้นฉบับ

ผลผ่าศพชายกระบี่วัย 60 ตายหลังฉีดวัคซีน แพทย์ระบุ ผนังหัวใจหนาตัว