สบช่องโควิด “ลักลอบปลูกกัญชา” บนภูเขาเกาะพะงัน-สุราษฎร์ รอเปิดเกาะเตรียมขายนักท่องเที่ยว

1539
views

จ.สุราษฎร์ธานี – 7 มิถุนายน 2564 นายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรัตน์ นายอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะพะงัน ร่วมกับ พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน พร้อมด้วยกำลัง ได้เข้าทำการตรวจยึดและทำลายต้นกัญชาที่มีการแอบลักลอบปลูกบนภูเขา หมู่ 5 บ้านท้องนายปาน ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน

สืบเนื่องจากนายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอเกาะพะงัน ฝ่ายความมั่นคง สืบทราบว่ามีการลักลอบปลูกกัญชาบริเวณบนภูเขาบ้านท้องนายปาน จึงได้รายงานไปยังนายอำเภอเกาะพะงัน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน โดยได้สนธิกำลังร่วมฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้งดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าไปยังจุดที่มีการปลูกต้นกัญชา พบว่า แปลงปลูกกัญชาดังกล่าวมีการปลูกกลมกลืนไปกับธรรมชาติภายในป่าละเมาะติดกับสวนมะพร้าว หากไม่สังเกตจะมองไม่เห็น

เจ้าหน้าที่จึงได้แอบซุ่มรอเพื่อดูว่าใครเป็นเจ้าของต้นกัญชาดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลารอ 1 ชั่วโมง แต่ไม่พบว่ามีผู้ใดเดินทางมายังสวนกัญชาดังกล่าว จึงได้เข้าทำการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวมีต้นกัญชาที่สภาพต้นอวบโตสมบูรณ์ จากการตรวจนับพบว่ามีต้นกัญชาทั้งหมด 100 ต้น

นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ในการปลูกประกอบด้วย จอบ พลั่ว เสียม ท่อน้ำพีอี สีดำใช้สำหรับรดน้ำให้ต้นกัญชา ถังพ่นยาฆ่าแมลง ปุ๋ยหมักชีวภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลาง ส่วนเจ้าของต้นกัญชาดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนต่อไปว่าใครเป็นเจ้าของ เพื่อติดตามตัวจับกุมมาดำเนินคดี

โดยเชื่อว่ากัญชาจำนวนดังกล่าวพ่อค้ากัญชาแอบปลูกไว้ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำหน้าที่ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด โดยปลูกไว้เพื่อเตรียมขายให้กับนักท่องเที่ยวเมื่อมีการเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

บทความต้นฉบับ

สบช่องโควิด แอบปลูก‘กัญชา’บนภูเขาเกาะพะงัน รอขายนักท่องเที่ยว