ผู้ว่าฯ ตรัง แถลง “คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง” เจอติดเชื้อเพิ่ม 164 ราย

1913
views

วันที่ 1 มิ.ย.64 ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังแถลงว่า วันนี้ตรังพบผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ จำนวน 164 ราย โดยผู้ติดเชื้อมาจากโรงงานผลิตถุงมือยางทั้งหมด ซึ่งยังรอผลตรวจอีก 439 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของโรงงานถุงมือยาง 5 วัน พบติดเชื้อแล้ว 387 ราย ค่าเฉลี่ยติดเชื้อ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

ส่วนยอดสะสมทั้งจังหวัด 665 ราย กักตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 19 ราย พร้อมมีคำสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในพื้นที่ตรวจสอบเคร่งครัด หวั่นไม่ปฏิบัติตามคำสั่งอาจแพร่เชื้อได้ ส่วนพนักงานที่ไปต่างจังหวัดเดินทางก่อนมีการประกาศปิดโรงงาน วันที่ 1 มิถุนายน 2564

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และผู้บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกถุงมือยาง อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และนายอำเภอกันตัง ได้ร่วมแถลงข่าว โดยวันนี้พบรายใหม่จำนวน 164 ราย

โดยเป็นแรงงานเมียนมา 49 ราย คนไทย 115 ราย จากจำนวนตัวเลขพนักงานที่ทำการ Swab ทั้งหมด 1,186 ราย ค่าเฉลี่ยติดเชื้อ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด โดยทางแพทย์ยืนยันว่าเป็นการระบาดค่อนข้างใหญ่ แต่อยู่เฉพาะในกลุ่มพนักงานของโรงงาน ไม่ได้ลุกลามไปชุมชน และยังรอผลตรวจอีกจำนวน 439 ราย ซึ่งคาดจะทราบผลทั้งหมดใน 1-2 วันนี้

หลังจากนั้นจะเร่งค้นหาผู้สัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วยยืนยันและติดตามผู้กักตัวอยู่บ้านอีกจำนวน 19 ราย โดยใช้เครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในพื้นที่ตรวจสอบเคร่งครัดให้กักตัวเองอยู่กับบ้าน ไม่ให้ออกไปภายนอก หวั่นไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคอาจแพร่เชื้อได้ และจะต้องติดตามตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดว่า พนักงานของโรงงานถุงมือยางดังกล่าวได้เช่าบ้านพัก หรือห้องพักร่วมกับพนักงานต่างโรงงานหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการนับจากนี้ ระหว่างที่ทางผู้ประกอบการกำลังรอวัคซีนที่สั่งซื้อไปจำนวน 12,000 ราย ก็ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโรงงานทั้ง 413 แห่ง ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก ห้ามไม่ให้มีการรับพนักงานใหม่และห้ามมีการเคลื่อนย้ายพนักงานอย่างเด็ดขาด แต่ในส่วนของนางสาวจริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการรับพนักงานใหม่นั้น ทางโรงงานกำหนดให้คนต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาก่อน ไม่เกิน 72 ชม. และต้องให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน และต้องมีใบรับรองการกักตัวจากผู้นำชุมชน และอสม.มายืนยัน จึงจะให้เข้าทำงาน

บทความต้นฉบับ