หมอแนะ ผู้หญิงหยุดใช้ยาคุมกำเนิดอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด

2484
views

หมอแนะนำ ยาคุมทำให้เกิดลิ่มเลือดได้ง่ายขึ้น ควรหยุดกินยาก่อนฉีดวัคซีน 14 วัน

จากกรณีนางสาวนริลิน อ่างทอง หรือจูล อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดยะลา อดีตผู้ช่วยแพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้เสียชีวิต หลังจากได้ไปฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ โดยคุณแม่ของจูล คือ นางพัชรี อ่างทอง อายุ 60 ปี ให้ข้อมูลว่า หลังฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ลูกสาวมีอาการใจสั่น หลังจากนั้น 2-3 วัน เกิดวูบ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิครินทร์ แล้วกลับมาที่บ้าน ก่อนจะวูบในห้องน้ำหัวกระแทกอ่างล่างหน้านำตัวส่งรักษา รพ.หาดใหญ่ กระทั่งวันที่ 27 พ.ค. ลูกสาวก็เสียชีวิต ด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือด

ทีมข่าวได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ เพื่อไขข้อข้องใจประเด็นยาคุมมีผลต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ คุณหมอมนูญ บอกว่า ขณะนี้ไม่ได้มีข้อห้ามให้งดการใช้ยาคุมก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่การใช้ยาคุมมักจะไปกระตุ้นให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันอยู่แล้วแม้ในคนปกติ เชื่อว่ากรณีนี้เป็นเหตุการณ์บังเอิญที่มาเกิดขึ้นพร้อมกัน เพราะปกติแล้ววัคซีนซิโนแวค ไม่เคยมีรายงานจะทำให้เกิดลิ่มเลือด ซึ่งต่างกับการฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนก้า ซึ่งมีรายงานว่าอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันในคนบางช่วงอายุได้

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็แสดงความเห็นว่า กรณีผู้หญิงที่กินยาคุมกำเนิดอยู่ ควรที่จะหยุดกินก่อนที่จะฉีดวัคซีน อย่างน้อย 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยงผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 รวมถึงวัคซีนตัวอื่นๆ ด้วย

ขณะที่ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยว่า กรณีนางสาวนริลินให้รอผลชันสูตรทางการอีกครั้ง ว่าการเสียชีวติครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ต้องรอผลตรวจที่แน่ชัดเท่านั้น โดยผลตรวจจะรายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เป็นผู้แถลงข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

ข่าวช่องวัน