สระบุรี เร่งคุมระบาดหลังตรวจเชิงรุกพบพนักงานโรงงาน CPF (โรงงานแปรรูปไก่) ติดโควิดแล้ว 245 ราย

1360
views

สระบุรี – คลัสเตอร์ใหม่พนักงานบริษัท CPF แก่งคอย ติดโควิด-19 ถึง 245 ราย จากพนักงาน 5,800 คน

นายแมนรัตน์ รันตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี แจ้งผลการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ดังนี้

1. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลแก่งคอย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจคันหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทยจำกัด มหาชน) ซึ่งมีพนักงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 5800 คน ปัจจุบันดำเนินการตรวจเชิงรุกแล้ว จำนวนประมาณ 3400 ราย ทราบผลการตรวจแล้ว จำนวน 765 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 245 ราย

2.ผู้ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว ได้นำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ และ จังหวัดสระบุรี ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต – โปงก้อนเส้า อำเภอแก่งคอยจังหวัดสระบุรี โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 160 ราย ปัจจุบันมีผู้เข้าพักแล้ว จำนวน 49 ราย

3.โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี (บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทยจำกัด มหาชน) ได้เตรียมการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 400 ราย

4. บริษัท ฯ จะปิดสายการผลิตชั่วคราว เพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2564 รวม 5 วัน

5. ปัจจุบัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจคันหาเชิงรุก พนักงานบริษัทดังกล่าวอย่างต่อเนื่องโดยคาดว่าจะทราบผลตรวจภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2564

ทางด้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ก็มีการโพสต์เอกสารการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ครอบครัวและผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อจากโรงงาน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสระบุรี ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ส่วนที่โรงพยาบาลพระพุทธบาท เข้าตรวจได้ที่คลินิกไข้หวัด ตั้งแต่เวลา 08.30-11.30 น.

ขณะที่ล่าสุด ทางบริษัทชี้แจงว่า มีการตรวจคัดกรองพนักงานทั้งหมดทุกคนและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา แยกผู้เสี่ยงสูงเข้ากักตัวในสถานที่ที่สาธารณสุขจัดให้เป็นเวลา 14 วัน พร้อมตรวจยืนยันโรค 2 ครั้ง ส่วนผู้เสี่ยงต่ำให้กักตัวที่บ้านสังเกตอาการตลอดช่วง 14 วัน โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของพนักงาน รวมถึงหยุดการดำเนินงานในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานทันทีเป็นเวลา 5 วัน และทําความสะอาด พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทันที ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข.