นพ.สาธารณสุข จ.สงขลา แจงปม สาวกินยาคุมฉีด’ซิโนแวค’ดับ

3683
views

จ.สงขลา – นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นพ.สาธารณสุข จ.สงขลา แจงปม สาวกินยาคุมฉีควัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” เข็มแรก ดับ เผยมีโรคประจำตัวเยอะ ชี้หากเป็นอาการข้างเคียงคงเกิดนานแล้ว ย้ำกำลังเร่งตรวจสอบความจริง

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความเป็นข้อมูลสำหรับผู้จะรับวัคซีน โดยเล่าเหตุการณ์หลังจากเดินทางไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ “ซิโนแวค” เข็มแรก กับเพื่อนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 หลังจากฉีดแล้วนั่งพัก 30 นาทีเพื่อสังเกตอาการข้างเคียงหลังฉีด เพื่อนไม่มีอาการผิดปกติอะไร ส่วนตนเองมึนหัวเล็กน้อย เมื่อไม่มีอาการร้ายแรง ทาง จนท.ก็นัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ผ่านมา 5 วัน เพื่อนกลับรู้สึกว่าไม่ค่อยสบายจึงลางาน ตอนเย็นกลับแอดมิท บอกว่าจู่ๆ ก็วูบ รู้สึกใจสั่นก่อนเป็นลม สุดท้ายวันที่ 27 พ.ค. 64 ต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาลอีกรอบ เพราะหมดสติล้มในห้องน้ำ พร้อมตรวจเจอ “ลิ่มเลือดในปอด” และเสียชีวิต คุณหมอไขสงสัย เพราะทานกินยาคุม ทำให้มีโอกาสอาการเกิดลิ่มเลือดสูงอยู่แล้ว ส่งผลให้การฉีดวัคซีนอาจจะเพิ่มโอกาสทำให้เกิดขึ้นได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นพ.สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยว่า กรณีการเสียชีวิตรายนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายโรค และจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตมีการรับวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งหากจะมีอาการข้างเคียง ก็น่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ฉีดไปเพียงไม่กี่วัน

ทั้งนี้ ศพของผู้เสียชีวิตนั้นได้มีการชันสูตรและเก็บตัวอย่างเบื้องต้นไว้แล้ว ส่วนร่างทางญาติได้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.ยะลา อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้นั้นจะเร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาความกระจ่างต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ก็จะทราบผล.

บทความต้นฉบับ