เปิดอาการข้างเคียงของ “อายุน้อย-วัยทำงาน” ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เตรียมยาพาราไว้เลย

1216
views

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เตือนคนอายุน้อยและวัยทำงาน อายุต่ำกว่า 30 ปีว่ามีโอกาส ไข้ขึ้น หลัง ฉีดแอสตราเซเนกา อาการข้างเคียงมากกว่าผู้สูงอายุ แนะหลังจากฉีดวัคซีนแล้วให้เตรียมยาพาราเซตามอล และให้รับประทานเมื่อกลับถึงบ้าน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กสร้างความเข้าใจถึงการฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุน้อยหรืออยู่ในวัยทำงาน ระบุว่า คนกลุ่มดังกล่าวจะมีโอกาสเป็นไข้ ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตัวคล้ายไข้หวัดใหญ่ มากกว่ากลุ่มผู้สูงอายุหลังฉีดวัควีน

ส่งผลให้ที่ผ่านมาจะไม่ค่อยพบว่าผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะมีอาการไข้ ฉะนั้นให้ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี หรือวัยทำงาน หลังจากฉีดวัคซีนแล้วให้เตรียมยาพาราเซตามอล และให้รับประทานเมื่อกลับถึงบ้าน

นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ยังเผยถึงผลการศึกษา พบว่า การให้วัคซีนกับกลุ่มที่มีอายุน้อยนั้นมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงมากกว่าผู้สูงอายุและบางคนอาจมีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่พบได้ไม่ตกใจ เพราะอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นเพียง 24 ชั่วโมง และส่วนน้อยมากที่จะเกิดอาการนานถึง 2-3 วัน

ขณะที่สถานการณ์การฉีดวัคซีนในประเทศไทยขณะนี้ ฉีดไปแล้ว 2.26 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 100 ล้านโดส ซึ่งใน 100 ล้านโดสนี้ จะต้องฉีดให้คนไทยประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 300,000 โดส จึงจะบรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ 2564