ศรชล.ภูเก็ต เตรียมเก็บกู้ถังเชื้อเพลิงจรวด-ดาวเทียม ขึ้นจากทะเลวันนี้

803
views

จ.ภูเก็ต – เตรียมเก็บกู้ถังเชื้อเพลิงจรวด-ดาวเทียม ขึ้นจากทะเลวันนี้ / ศรชล.ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่ระเบิด ผู้เชี่ยวชาญฯระบุเป็นถังเชื้อเพลิงขับเคลื่อนของจรวดหรือกระสวยอวกาศ

สืบเนื่องจากกรณีศรชล.จังหวัด ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ว่าพบวัตถุแปลกปลอมอยู่ทางทิศตะวันตกบริเวณหัวแหลมเกาะแอล (น้ำลึกประมาณ 6-7 เมตร) ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผอ.ศรชล.ภาค3ได้สั่งการให้ หมวดเรือเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค3 บูรณาการ หน่วยงานต่างๆเข้าตรวจสอบ เมื่อวันที่ 1พ.ค.64 ทราบว่า ไม่ใช่วัตถุระเบิด แต่อาจเป็น ถังเชื้อเพลิงขับเคลื่อนเของจรวดหรือดาวเทียม จึงประสาน สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เข้ามาร่วมตรวจสอบ และวางแผนเก็บกู้

วันนี้ (16 พ.ค.64) เมื่อเวลา 09.45 น. ชุดตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยลงพื้นที่ปฏิบัติการ ก่อนการเก็บกู้ ร่วมกับ ผู้เชี่ยวชาญจาก GISTDA เพื่อใช้วางแผนในการเก็บกู้ฯ ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้เชี่ยวชาญฯ ได้ร่วมดำน้ำเพื่อตรวจสอบ โดยละเอียด ให้ความเห็นยืนยันว่า วัตถุดังกล่าวฯ เป็นถังเชื้อเพลิงขับเคลื่อนของจรวดหรือกระสวยอวกาศ ตามข้อมูลเบื้องต้นที่วิเคราะห์ไว้ก่อนหน้า และคาดว่าเชื้อเพลิงที่เป็นสารไฮดราซิน น่าจะถูกใช้หมดแล้ว อย่างไรก็ตามการเก็บกู้ฯ จะยังคงจะต้องใช้ความระมัดระวัง

จากนั้น ผบ.มว.เรือ ศรชล.ภาค 3 เป็นประธานในการประชุมวางแผนการเก็บกู้ ร่วมกับชุดปฏิบัติการเก็บกู้ ประกอบด้วย ทรภ.3 เรือ ต.233 ชุด EDO ฐท.พง.ทรภ.3 ชปพ.ทรภ.3 และ ผู้เชี่ยวชาญ จาก GISTDA และ ทช.
ผลการประชุม สรุปว่า จะดำเนินการเก็บกู้ ใน 17 พ.ค.64 ระหว่าง 08.30 -12.00 น. โดยภายหลังการเก็บกู้ จะนำวัตถุดังกล่าว มาตรวจสอบบริเวณ สนาม ฮ. ด้านล่าง ของ บก.ทรภ.3 โดยจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง

ที่มา : Phuket Times ภูเก็ตไทม์