รอยเตอร์รายงาน ผลการศึกษาอิตาลีพบหลังฉีดวัคซีนติดเชื้อลด 80% ตายลด 95%

769
views

รอยเตอร์รายงานว่าการติดเชื้อโควิด-19 ในผู้ใหญ่ทุกวัยลดลง 80% ห้าสัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนครั้งแรกไม่ว่าจะเป็น Pfizer , Moderna AstraZeneca ตามผลการวิจัยของอิตาลีที่ตีพิมพ์เมื่อวันเสาร์

การศึกษาดังกล่าวดำเนินการโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี (ISS) และกระทรวงสาธารณสุขกับผู้ได้รับการฉีดวัคซีน 13.7 ล้านคนทั่วประเทศ นับเป็นการศึกษาครั้งแรกโดยประเทศในสหภาพยุโรปเกี่ยวกับผลกระทบในโลกแห่งความเป็นจริง (ไม่ใช่ผลจากห้องทดลอง) จากการรณรงค์สร้างภูมิคุ้มหมู่ผ่านการฉีดวัคซีน

นักวิทยาศาสตร์เริ่มศึกษาข้อมูลตั้งแต่วันที่เริ่มแคมเปญฉีดวัคซีนของอิตาลีเริ่มในวันที่ 27 ธันวาคม 2020 จนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2021

การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อ SARS-CoV-2 การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากสองสัปดาห์แรกหลังการฉีดวัคซีนครั้งแรก

“เมื่อถึง 35 วันหลังการให้วัคซีนครั้งแรกการติดเชื้อลดลง 80% การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 90% และการเสียชีวิตลดลง 95%” ISS กล่าวและเสริมว่ารูปแบบผลการศึกษาเดียวกันนี้พบได้ในทั้งชายและหญิงโดยไม่คำนึงถึงอายุ

ภูมิทัศน์การเปลี่ยนแปลงของการจ้างงานหลังพ้นวิกฤตจากโควิด…จะก้าวผ่านได้อย่างไร ชง 59 นิคมฯ ตั้งจุดฉีดวัคซีนภาคแรงงาน

“ข้อมูลนี้ยืนยันถึงประสิทธิภาพของการรณรงค์ฉีดวัคซีนและความจำเป็นในการได้รับความครอบคลุมทั่วทั้งประชากรอย่างรวดเร็วเพื่อยุติภาวะฉุกเฉิน” ประธาน ISS ซิลวิโอ บรูซาแฟร์โรกล่าวในแถลงการณ์

ในบรรดาผู้คนเกือบ 14 ล้านคนที่รวมอยู่ในการศึกษาของอิตาลี 95% ของผู้ที่รับ Pfizer และ Moderna ได้รับวัคซีนครบวงจร ในขณะที่ผู้ที่รับ AstraZeneca ยังไม่ได้รับการฉีดครั้งที่สอง

จนถึงขณะนี้อิตาลีได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตโดยให้วัคซีน Pfizer ครั้งที่สองสามสัปดาห์หลังจากครั้งแรก Moderna ครั้งที่สองหลังจากเว้นระยะสี่สัปดาห์และ AstraZeneca ครั้งที่สองหลังจากเว้นช่วง 12 สัปดาห์

เมื่อเช้าวันเสาร์มีชาวอิตาลี 8.3 ล้านคนหรือ 14% ของประชากรได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนในขณะที่ประมาณ 10 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรก

Photo – ผู้หญิงคนหนึ่งได้รับการฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech ที่ Poliambulatorio Health Canter ในเกาะเปลาเจีย หมู่เกาะลัมเปดูซา ทางตอนใต้ของอิตาลีเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 (ภาพโดย Alberto PIZZOLI / AFP)

บทความต้นฉบับ

ผลการศึกษาอิตาลีพบหลังฉีดวัคซีนติดเชื้อลด 80% ตายลด 95%