นราธิวาส – ปะทะเดือด จู่โจมปิดล้อมโจรใต้จับตาย-โจรใต้ 1 ศพ หนีรอด 1 เจ้าหน้าที่เจ็บ 1

1007
views

นราธิวาส – 11 พฤษภาคม 2564 – จนท.สนธิกำลังบุกจู่โจม ปิดล้อม โจรใต้ซ่อนในบ้านพัก เปิดฉากยิงต่อสู้ ถูกวิสามัญฯดับ 1 จับเป็น 2 หลบหนีได้ 1 สั่งติดตามไล่ล่า พบประวัติ“ซูไรดิน” ถูกเด็ดหัว มี 2 หมายจับก่อคดีอื้อทั้งยิงสังหารแม่-ลูก/ฆ่าอาสาฯปล้นปืน-ถล่มฐานทหาร

เมื่อเช้าของวันที่ 11 พฤษภาคม น.อ.ธงฉาน บุญระเทพ ผบ.ฉก.ทพ.นย.ทร. พ.ต.อ.ดุลมาน แยนา ผกก.สภ.บาเจาะ จ.นริวาส ได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ศูนย์ซักถามและรวบรวมข่าวสาร ฉก.นย.ภต.จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการณ์ บังคับใช้กฎหมายในการบุกจู่โจมตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน 7จุด ในพื้นที่ อ.บาเจาะเพื่อกดดันสมาชิกกองกำลังติดอาวุธในช่วง 10 วันสุดท้ายในช่วงเดือนรอมฎอน หรือถือศีลอด ในการป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้น โดย 1 ใน 7 เป้าหมาย เป็นบ้านปูน 2 ชั้น เลขที่3 หมู่9 ต.บาเจาะ ที่เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันโอบล้อม ก่อนแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่คนร้าย ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพก ยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่จนทั้ง 2 ฝ่าย ได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอกๆนานกว่า 15 นาที

เมื่อเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เคลียร์พื้นที่โดยรอบของบ้านหลังดังกล่าว พบศพนายซูไรดินหรือ มะดง อายุ 30ปี ชาวนราธิวาส นอนจมกองเลือดเสียชีวิต อยู่ที่บริเวณด้านในของประตูหลังบ้านโดยมีอาวุธปืนสงครามAK102จำนวน 1 กระบอก ตกอยู่ที่ข้างศพและมีอาวุธปืนพกขนาด 11ม.ม.ตกอยู่ห่างจากศพ ประมาณ5 เมตร 1 กระบอก และมีปลอกกระสุนปืนของคนร้าย ตกกระจายเกลื่อนทั่งบริเวณจำนวนกว่า100ปลอก เจ้าหน้าที่จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว 2 พี่น้องเจ้าของบ้านพักหลังดังกล่าวคือนายกูอัฟนัน และนายกูอัมรัน มาทำการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าทั้ง 2 คนไม่มีปะวัติอาชญากรรมและก่อคดีความมั่นคง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผลที่ศูนย์ซักถามที่ ฉก.ทพ.นย.ทร.

และจากการตรวจสอบประวัติของนายซูไรดิน ผู้เสียชีวิต เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ มีหมายจับป.วิอาญา จำนวน2หมาย ซึ่ง 1ในนั้น ก่อเหตุยิง 2แม่ลูกเสียชีวิต คือนางนิตยา และน.ส.อัจฉริยา แก่นเรือง เมื่อวันที่ 11ส.ค.2561 ส่วนอาวุธปืนและปลอกกระสุนปืนในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่าอาวุธปืนAK102 คนร้ายใช้ก่อเหตุดักซุ่ม ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณป้อมจุดตรวจหลัง สภ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2564และใช้อาวุธปืนดักซุ่มยิงจุดตรวจบาตู ในพื้นที่ ต.ต้นไทร อ.บาเจาะ เมื่อ 8 เม.ย. 2561 ส่วนอาวุธปืนพก ขนาด11ม.ม.เป็นอาวุธปืนที่คนร้ายได้ขโมยจากอาสารักษาดินแดนมูฮำหมัดซับรี สาและ ประจำที่ว่าการ อ.บาเจาะ ที่คนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10มี.ค.2564

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ1 นายคืออาสาสมัครทหารพรานนาวิกโยธินกำพล แก้วจำรัส อายุ 28 ปี ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณข้อมือซ้าย เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลบาเจาะ

จากการตรวจสอบคนร้ายที่สามารถหลบหนีไปได้1 คน คือ นายซูเฟียนซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังในการติดตามไล่ล่าอย่างกระชั้นชิด คาดว่าจะหลบหนีไปอาศัยบ้านพักของสมาชิกแนวร่วมหลังใดหลังหนึ่งในพื้นที่รอยต่อกับจุดเกิดเหตุ โดย พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา ผกก.สภ.บาเจาะสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจจุดสกัดทุกจุดในพื้นที่ อ.บาเจาะตั้งจุดตรวจจุดสกัดในการตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิด เกรงจะมีสมาชิกแนวร่วมในพื้นที่นำนายพาหนะมารับหลบหนี ซึ่ง

บทความต้นฉบับ

ปะทะเดือดนราธิวาส จู่โจมปิดล้อมโจรใต้ วิสามัญ1จนท.เจ็บ1