เกษตรกรชาวกระบี่ เดือด! บุกศาลากลาง เทปุ๋ย-ราดน้ำมันพืช ร้องช่วย 2 ข้อ

4081
views

11 พฤษภาคม 2564 ตัวแทนกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ นำโดยนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ เดินทางมาที่ศาลากลางหลังใหม่ โดยนำรถกระบะบรรทุกปุ๋ยเคมีใส่กระสอบใส่ท้ายกระบะ มาจอดบริเวณลานหน้าประตูทางขึ้นอาคารศาลากลาง เพื่อเทปุ๋ยเป็นการประท้วง พร้อมยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ให้ช่วยเหลือ

แกนนำได้เรียกร้องให้ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกน้ำมันและเกษตรกรผู้ปลูกพืชอื่นๆที่เดือดร้อนจากราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นต่อเนื่อง แต่ราคาผลผลิตตกต่ำ เช่น ราคาปุ๋ยยูเรียจากราคากระสอบละ 550 บาท เดือนสิงหาคม 2563 พอเดือนเมษายน 2564 ขึ้นมาเป็นกระสอบละ 750 บาท , ปุ๋ยสูตร 18-46-0 จากเดิมกระสอบละ 710 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 1,080 บาท ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ราคาผลผลิตลดลง นอกจากนี้ราคาน้ำมันพืชที่ที่แปรรูปจากผลผลิตปาล์มน้ำมัน ราคาไม่ควรสูงกว่า 28-34 บาท แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันพืชที่ขายในท้องตลาด อยู่ที่ 46-52 บาท ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร

นายชโยดม กล่าวว่า ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หาช่องทางช่วยเหลือเยียวยา 2 ข้อ ดังนี้

1.ช่วยให้ราคาปุ๋ยถูกลง ด้วยมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เช่น หาแหล่งผลิต และแหล่งวัตถุดิบ หรือลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ ควบคุมอย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา และจัดการเจรจากับตัวแทนผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย เพื่อกำหนดราคาที่เป็นธรรม โดยให้ตัวแทนเกษตรกรมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย

2.กรณีที่ซื้อราคาผลปาล์มสุกไม่เป็นธรรม ไม่สอดคลองกับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมดูแลอย่างจริงจัง และจัดทำโครงสร้างราคาให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในภาวะโควิด-19 ระบาด เกษตรกรยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไปได้ แต่ถ้าเกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นและราคาผลผลิตตกต่ำประเทศชาติจะย่ำแย่ไปกว่านี้

ต่อมานายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ ลงมารับหนังสือ แทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมกล่าวว่า จะนำหนังสือเรียกร้องของเกษตรกรส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

จากนั้นนายชโยดม และกลุ่มเกษตรกร ช่วยกันเทปุ๋ยเคมีลงบนพื้น เพื่อเป็นการประท้วงต่อหน้ารองผู้ว่าฯ และยังเทน้ำมันพืชลงบนตัวเองจนเปียกชุ่มไปทั้งตัว ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

บทความต้นฉบับ

เทปุ๋ย-ราดน้ำมันพืช!กลุ่มคนปลูกปาล์มกระบี่บุกศาลากลาง ร้องช่วย 2 ข้อ