ผวา โควิดสายพันธุ์อินเดีย – แอฟริกาใต้ สกัดแท็กซี่ลอบขนแรงงานเถื่อนชายแดนมาเลฯเข้าประเทศ

1141
views

สงขลา – รวบแท็กซี่ลอบขน ต่างด้าว จากมาเลย์ฯ เข้าไทย จนท. เร่งตรวจหาเชื้อ ผวาหอบ โควิดแอฟริกาใต้ โควิดอินเดีย ที่กำลังระบาดหนักในประเทศเพื่อนบ้าน มาด้วย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สกัดจับรถแท็กซี่สายสนามบินหาดใหญ่ 2 คัน ขณะขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 10 คน ที่ลักลอบเข้ามาทางรั้วชายแดนไทย มาเลเซีย และนำตัวไปคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด19 ทันทีโดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกาใต้ เผยเตรียมนำไปส่งที่หน้าหอนาฬิกาหาดใหญ่ และจะมีคนมารับช่วงต่ออีกทอดและต้องจ่ายค่าหัวให้นายหน้าชาวมาเลเซียที่พาเข้ามา คนละ 3,000 ริงกิต หรือเกือบ 30,000 บาท

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ (9พ.ค.64) พันเอก อายุพันธ์ กรรณสูต ผู้บังคับการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 พร้อมกำลัง ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับทหารร้อย ร.5021 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ตำรวจ สภ.สะเดา และฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา

สกัดจับรถแท็กซี่มิเตอร์ สายสนามบินหาดใหญ่ 2 คัน ขณะลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 10 คนซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายที่ลักลอบเข้าเมือง มาตามเส้นทางในหมู่บ้าน พื้นที่บ้านพรุเตียว หมู่ 5 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา โดยนั่งมาในรถคันละ 5 คน

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวคนขับรถแท็กซี่ทั้งสองคันเอาไว้ทราบชื่อ นายอับดุลรอหมาน คงคาลิหมีน อายุ 47 ปี และนายษิริวัฒน์ สุวรรณมณี อายุ 51 ปี

จากการสอบสวน นายอับดุลรอหมาน ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากนายหน้าซึ่งเป็นผู้หญิงโทรศัพท์บอกว่าให้มารับชาวเมียนมา ที่ริมรั้วชายแดนไทย มาเลเซีย บริเวณด่านพรมแดนสะเดาแห่งใหม่ เพื่อนำไปส่งที่ตลาดพลาซ่าหน้าหอนาฬิกา อ.หาดใหญ่ โดยค่าจ้างคันละ 1,500 บาท และจะมีคนมารับช่วงต่อเดินทางกลับเมียนมา แต่ไม่ทราบรายละเอียดนายหน้าว่าเป็นใคร โดยตนขนมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกขนไป 4 คนและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ส่วนนายษิริวัฒน์ บอกว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก

ส่วนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ให้การว่าได้มีนายหน้าชาวมาเลเซียนำมาส่งที่บริเวณริมรั้วชายแดนไทย มาเลเซีย โดยต้องเสียค่าหัวคนละ3,000 ริงกิตหรือเกือบ 30,000 บาท และเมื่อถึงฝั่งไทยก็จะเสียค่าใช้จ่ายในการนำพาอีกช่วงหนึ่งด้วย สาเหตุที่ลักลอบเดินทางเข้ามาเพราะใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากในช่วงโควิด และทางการมาเลเซียผลักดันคนต่างด้าวที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฏหมาย และจับกุมดำเนินคดี

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวเมียนมาทั้ง 10 คนไปตรวจคัดกรองและหาเชื้อโควิดพร้อมกับแยกกักตัวสังเกตุอาการเป็นเวลา 14 วัน ว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้ ที่ระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย รวมถึงคนขับรถแท็กซี่ทั้งสองคนก็ถูกตรวจเชื้อด้วยก่อนที่จะส่งตัวดำเนินคดีทั้งลอบลอบเข้าเมืองและนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ

และจะสอบสวนไปยังเครือข่ายลักลอบขนแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เพื่อจับกุมโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเสี่ยงต่อการนำพาเชื้อโควิดเข้ามาระบาดในประเทศไทย

บทความต้นฉบับ

ผวาโควิดแอฟริกาเข้าประเทศ คนไทยลอบขนต่างด้าวจากมาเลย์ฯเข้าไทย