โลกตะลึง ! แม่ชาวมาลี วัย 25 ปี คลอดลูกแฝด 9 คนในคราวเดียว เป็นครั้งแรกในโลก

5285
views

หญิงสาวชาวมาลี คลอดลูกแฝด 9 คนทั้งแม่และเด็กปลอดภัยดี ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศโมร็อกโก แพทย์ยอมรับว่าเป็นเคสที่พบได้ยากมากในการเกิดแฝด 9 คน แฝด 9 ที่โรงพยาบาลในคราวเดียว เป็นครั้งแรกในโลก และยิ่งรอดชีวิตทั้งหมดด้วยยิ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก

6 พ.ค.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางฮาลิมา ซิสซี่ หญิงชาวมาลีอายุ 25 ปี ได้คลอดทารกแฝด 9 คน ด้วยวิธีการผ่าตัดทางหน้าท้องที่โรงพยาบาลในประเทศโมร็อกโก เมื่อวันอังคารที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ทารกน้อยทั้ง 9 คนอยู่ในตู้อบของโรงพยาบาลในประเทศโมร็อกโก และแพทย์เปิดเผยว่า ทั้งแม่และเด็กทั้ง 9 คนปลอดภัยดี

รายงานข่าวแจ้งว่า นางซิสเซ ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลประเทศมาลี ในการส่งตัวเธอมาทำคลอดที่ประเทศโมร็อกโก หลังทราบผลตรวจครรภ์จากระบบอัลตราซาวด์ว่า เธอตั้งครรภ์ทารกแฝด 7 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างทำคลอด ทางแพทย์ของโมร็อกโก พบว่า ในมดลูกของซิสเซ ยังมีทารกแฝดอีก 2 คน ส่งผลให้เธอมีทารกแฝดถึง 9 คน ประกอบด้วย ทารกเพศหญิง 5 คน เพศชาย 4 คน

โดยมีรายงานว่า การผ่าคลอดเป็นไปด้วยดี แต่นางซิสเซ ยังต้องพักฟื้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์กว่าจะได้กลับบ้านที่ประเทศมาลี ท่ามกลางความวิตกกังวลของคณะแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของผู้เป็นแม่และทารกแฝดที่มีจำนวนมาก เนื่องจากการทารกแฝดจำนวนมากเช่นนี้ มักจะมีทารกบางรายที่เติบโตไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้ เมื่อปี 2552 นาเดีย สุเลมาน หญิงชาวอเมริกันคลอดทารกแฝด 8 คน ได้รับการบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ในฐานะคลอดทารกแฝดจากครรภ์เดียวกันและมีชีวิตรอดจำนวนมากที่สุดในโลก ปัจจุบันเด็กๆ มีอายุ 12 ปีแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านั้นหญิงชาวออสเตรเลีย และมาเลเซีย คลอดทารกแฝด 9 คน แต่ปรากฎว่ามีทารกอยู่ได้เพียงไม่กี่วันก็เสียชีวิต

บทความต้นฉบับ

ตะลึง! หญิงชาวมาลีคลอดลูกแฝด 9 คน