เมืองคอนเศร้า! ผู้เฒ่า 73 สังเวย ‘โควิด’ ญาติมอบศพ ให้โรงพยาบาลมหาราชส่งฌาปนกิจ

2485
views

นครศรีธรรมราช – ผู้ป่วยโควิด-19 ชายชราใน จ.นครศรีธรรมราช เสียชีวิต 1 ราย นับเป็นรายแรกในระลอกที่ 3 คลัสเตอร์วงพนันร่อนพิบูลย์ส่อลามข้ามอำเภอ พบเพิ่มอีก 8 รวม 15 รายแล้ว พบหนุ่มเซียนไก่ชนติดเชื้อ เตือนผู้เกี่ยวข้องสัมผัส-กระบวนจับกุมสังเกตอาการ กักตัว

วันนี้ (29 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้เคลื่อนย้ายศพของชายวัย 73 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตเป็นรายแรกของระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 โดยบรรจุศพอย่างรัดกุมแบบป้องกันเชื้อ แล้วนำขึ้นรถตู้ของโรงพยาบาล เคลื่อนย้ายจากโรงพยาบาลมหาราชไปยังฌาปนสถาน วัดชะเมา ต.ท่าวัง อ.เมืองนครศรีธรรมราช แล้วทำการฌาปนกิจทันทีตามความประสงค์ของญาติที่มอบศพให้โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชดำเนินการเพื่อความปลอดภัย

ด้าน นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่นครศรีธรรมราช วันนี้ว่า เพิ่ม 18 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 297 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้านได้จำนวน 19 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นรายแรกของเดือนเมษายน และเป็นรายที่ 2 นับแต่การพบเชื้อโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช

นพ.จรัสพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มวงพนันใน อ.ร่อนพิบูลย์ ปรากฏอยู่ใน อ.ปากพนัง 7 ราย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเฉพาะที่เชื่อมโยงกับพื้นที่นี้แล้ว 15 ราย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการตั้งวงสันทนาการในพื้นที่ อ.ปากพนังอีกหลายวง พบชายอายุ 19 ปี และหญิงอายุ 18 ปี อยู่ในนั้นด้วย

“ขอแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในวงพนันไก่ชน พื้นที่ ต.ปากพูน และ ต.มะม่วงสองต้น ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อตรวจเชื้อ เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 สถานที่ดังกล่าวแล้วอาจเกิดการกระจายของเชื้อได้” นพ.จรัสพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากติดตามข้อมูลในการสืบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ พบข้อมูลว่า ในพื้นที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เป็นเซียนพนันไก่ชน ชายอายุ 43 ปี พบประวัติที่ทำให้เจ้าหน้าที่กังวล เนื่องจากก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยรายนี้ไปเล่นพนันไก่ชนในท้องที่ ต.ปากพูน อ.เมือง หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้จับกุมตัวและส่งพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และส่งฟ้องศาลแขวงนครศรีธรรมราช หลังศาลสั่งปรับและออกมาแล้ว เซียนไก่ชนรายนี้ได้ไปเล่นพนันไก่ชนต่อในท้องที่ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19

ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องสัมผัสกับชายอายุ 43 รายนี้ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทันที นอกจากนั้น ยังแจ้งเตือนให้ผู้ที่อยู่ในกระบวนการจับกุมไปจนถึงชั้นศาลให้กักตัวสังเกตอาการตัวเอง หรือหากมีอาการให้เร่งตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วน

「 บทความต้นฉบับ 」

เมืองคอนเสียชีวิตรายแรก! ญาติมอบศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้โรงพยาบาลส่งฌาปนกิจ